Ẩm thực gắn kết các nhân vật
Muôn vị nhân gian tiếp tục làm say mê những khán giả từng yêu cách kể chuyện tinh tế và nhiều màu sắc của đạo diễn Trần Anh Hùng. Gian bếp trong phim gợi nhớ nhiều đến bộ phim Mùi đu đủ xanh từng thành công 30 năm trước của ông. Những hình ảnh trong trẻo của ẩm thực, sự kết nối tình cảm giữa người và người được ngân lên nhè nhẹ qua những thước phim chỉn chu đậm chất nghệ thuật.
Căn bếp nước Pháp thế kỷ 19 được thể hiện sống động trên phim
Muôn vị nhân gian không quá nhiều ý niệm trừu tượng như phim Vĩnh cửu mà thể hiện mối giao hòa giữa các nhân vật thông qua ẩm thực. Các nhân vật trong phim như nhà ẩm thực Dodin, đầu bếp Eugenie, phụ bếp Violet, 4 người bạn thân của Dodin, cô bé Pauline, hoàng tử Á - Âu… đều bàn luận về món ăn, các loại rượu vang một cách say mê.
Những món ăn cầu kỳ kết hợp tinh tế trong bữa ăn theo thứ tự trước sau, kết hợp cùng các loại rượu vang thượng hạng thể hiện sự trân quý của người đầu bếp dành cho thực khách. Ngược lại món ăn đơn giản là trứng cuộn omelet kiểu Pháp được dùng trong bữa sáng, bữa tối ở gian bếp cùng với khoảnh khắc các nhân vật chia sẻ những điều gần gũi, chân thật nhất với nhau.
Bước ra khỏi gian bếp nhỏ, chật hẹp là những khoảng sân xanh mát của những luống rau tươi tốt, những khu vườn ngập tràn hoa và ánh nắng. Màu sắc chủ đạo được đạo diễn Trần Anh Hùng sử dụng trong phim cũng thuộc những tông màu nóng, thể hiện sự hòa quyện của các sắc màu tươi tắn, nóng bỏng của tuổi trẻ.
Những món ăn trong phim do đầu bếp 14 sao Michelin là Pierre Gagnaire và đạo diễn Trần Anh Hùng nghiên cứu để đưa vào phim
Những đồ vật nhỏ được sắp xếp trong gian bếp bối cảnh nước Pháp năm 1885, sự di chuyển của các nhân vật, cách họ phối hợp nhịp nhàng trong từng công đoạn nấu bếp được máy quay miêu tả chi tiết. Sự cẩn trọng trong sơ chế nguyên liệu, các bước chế biến, canh lửa bếp cầu kỳ đến độ khoảng 20 phút đầu tiên của bộ phim đòi hỏi sự kiên nhẫn của người xem. Khán giả gần như được trải qua thời gian thực cùng với các nhân vật khi nấu ăn. Nhưng đó là dụng ý của đạo diễn Trần Anh Hùng để dẫn dắt cảm xúc của mọi người đến với nội tâm bên trong của nhân vật.
Bắt nhịp trái tim
Sau những cuộc chu du thú vị về thị giác, thính giác, những cảm xúc tinh tế của nhân vật sẽ chạm đến trái tim người xem. Câu chuyện tình yêu giữa Dodin và Eugénie cũng nảy nở sau 20 năm sống và làm việc cùng nhau. Ở gian bếp nhỏ, không hề cảm nhận được khoảng cách giai cấp giữa họ. Cả hai phối hợp nhịp nhàng trong từng công đoạn nấu ăn, cùng nghiên cứu món mới để đãi khách.
Diễn viên nổi tiếng Juliette Binoche thể hiện xuất sắc nhân vật nữ đầu bếp
Mọi thứ chỉ thay đổi khi màn đêm buông xuống và ông chủ Dodin phải đi qua rất nhiều bậc thang hẹp, dài để đến được phòng của Eugénie. Dù được yêu thương hết mực, nữ đầu bếp liên tục từ chối kết hôn với ông chủ. Ngay cả khi đã dự định đám cưới, nữ đầu bếp vẫn chọn căn phòng của mình làm nơi gặp gỡ của hai người, thay vì căn phòng sang trọng của chủ nhân tòa lâu đài. Cảnh kết phim để lại nhiều suy ngẫm cho người xem vì chắc chắn mỗi người sẽ có một cách lý giải cho riêng mình. Có thể hiểu Eugénie muốn trở thành người phụ nữ độc lập, được làm công việc mình yêu thích, thay vì trở thành hình bóng phía sau một người đàn ông.
Khi Eugénie tất bật nấu ăn trong bếp, những người bạn của Dodin đã đến tận nơi để cám ơn cô đầu bếp tài năng. Người phụ nữ khiêm tốn nói cô vẫn luôn trò chuyện với họ thông qua từng món ăn được chuẩn bị kỳ công. Ở phân cảnh dài thứ hai của phim là vai trò đổi ngược lại, lúc Dodin lần lượt sáng tạo các món mới dưới bếp để phục vụ cho Eugénie dùng bữa trong phòng ăn sang trọng. Sự hoán đổi tưởng tạo thế cân bằng cho mối quan hệ khác biệt giai cấp giữa họ. Bởi vì dù có gắn bó mật thiết suốt nhiều năm, Eugénie vẫn cảm thấy họ chưa thể hòa làm một ở bên ngoài gian bếp.
Tình yêu ẩm thực đã gắn kết hai con người khác biệt về giai cấp và giới tính
Đoạn hội thoại của cặp đôi cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị. Khi Dodin cho rằng mình đã ở lứa tuổi mùa thu của cuộc đời thì người vợ sắp cưới của ông vẫn luôn yêu thích mùa hè ấm áp. Với niềm say mê hứng khởi cho công việc nên Eugénie luôn là người chuyên tâm nghiên cứu cách trồng rau kiểu mới, quyết tâm bồi dưỡng cho cô bé có năng khiếu ẩm thực Pauline là thế hệ kế thừa… Ở Eugénie không chỉ có sự chăm chỉ của một đầu bếp mà còn là niềm kiêu hãnh của người phụ nữ độc lập và bản năng của một người mẹ.
Đạo diễn Trần Anh Hùng thừa nhận phải từ 5- 6 năm mới hoàn thành một tác phẩm sau khi đã nghiền ngẫm rất kỹ. Với sự dụng công này của đạo diễn, bộ phim Muôn vị nhân gian còn hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa thú vị để người xem phải dành nhiều thời gian suy nghĩ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!