Nghệ sĩ kinh doanh thì cũng như mọi người, cũng có năm bảy đường để chọn... có người chọn kinh doanh thứ đã quen thuộc với mình, lại có người thì kinh doanh một mặt hàng tréo ngoe mà nói ra có khi các khán giả của họ cũng không thể tưởng tượng được...
Tuy nhiên với giới nghệ sĩ, tỉ lệ áp đảo trong xu hướng kinh doanh vẫn thuộc về thời trang. Nhu cầu ăn mặc đẹp thì ai cũng có, nhưng với nghệ sĩ thì điều đó được nâng lên một tầm vóc không thể quan trọng hơn được nữa. Bởi vì bản thân nghệ sĩ, thời trang là hình ảnh của họ trước công chúng, chưa kể rất nhiều người trong giới nghệ sĩ còn có thể tạo nên một xu hướng thời trang riêng mà các fan của họ chính là những người “đi theo” rất nồng nhiệt... Là nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng lâu nay nên Hoàng Ngân hoàn toàn chủ động được cách thực hiện đam mê của mình với hai nhãn hàng Ngan for him và Zanne, tạo ra những bộ trang phục mang phong cách của Hoàng Ngân nhưng vẫn đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng với khiếu thẩm mỹ rất riêng của họ.
Trong khi đó, cũng là NTK nhưng Ngô Nhật Huy lại chọn áo dài cưới để kinh doanh. Nhìn thấy những bộ trang phục của mình xuất hiện trong những đám cưới – một trong những dịp vui nhất đời người - thì có lẽ niềm vui của một NTK như Ngô Nhật Huy khó có thể diễn tả hết bằng lời.
‘ Người mẫu Ngọc Quyên
Hiểu về thời trang, và cũng sống bằng thời trang, nhưng không phải là NTK, người mẫu Ngọc Quyên với thương hiệu thời trang nam Cabbeen (thương hiệu nổi tiếng của Hongkong) - lại là một khía cạnh khác của nghệ sĩ kinh doanh. Kinh nghiệm bao nhiêu năm làm người mẫu, trình diễn biết bao nhiêu bộ thời trang, từng góp mặt trong rất nhiều tuần lễ thời trang trình diễn về những xu hướng thời trang tương lai...Ngọc Quyên có được lợi thế của một người đã trải nghiệm, biết được khách hàng của mình muốn gì và cần đáp ứng họ theo những tiêu chuẩn nào là thích hợp nhất.
Còn nói về chuyện tréo ngoe thì có thể dẫn ra đây trường hợp kinh doanh phở với thương hiệu Phở Ta của Đặng Tuyết Mai. Bà chính là mẹ ruột của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên nổi tiếng. Có khi chọn một mặt hàng kinh doanh không giống ai chính là sự thú vị của nghệ sĩ, và nếu thật sự thành công với thương hiệu của mình thì mọi người càng có cơ hội thán phục khả năng tiềm ẩn giờ mới có cơ hội bộc lộ của người nghệ sĩ ấy.
Kinh doanh dù nhìn ở góc độ nào thì đó cũng là vấn đề sống còn của tiền bạc. Chuyện “kinh doanh là niềm vui” có thể có với một số nghệ sĩ nào đó, nhưng với phần đông thì không. Áp lực kinh doanh với nghệ sĩ cũng từ đấy mà ra. Thành công thì... miễn bàn, song thất bại thì những lời đàm tiếu kiểu “lo làm nghề không làm còn bày đặt...” rất dễ khiến các nghệ sĩ buồn lòng... Và những phiền muộn kiểu này rất dễ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sáng tạo trên con đường nghệ thuật mà họ đang đi. Một cái nhìn thiện cảm và chân thành từ mọi người đối với các nghệ sĩ kinh doanh là điều nên làm. Bởi vì trong kinh doanh, chất nghệ sĩ có thể làm nên những điều khác biệt, nhưng chính vì chất nghệ sĩ lãng mạn đó trong một môi trường khốc liệt như thương trường sẽ khiến cho các nghệ sĩ “dễ vỡ” trước những toan tính đầy thông minh của những người là dân kinh doanh chuyên nghiệp.