Ngọc Anh: Ngọt ngào và cực đoan

ĐL.Nhân Ái-Thứ năm, ngày 03/11/2011 09:00 GMT+7

"Ngọc Anh đã nói với Ngoan, nếu Ngoan làm việc với Ngọc Anh thì phải cố gắng cùng với Ngọc Anh, vì Ngọc Anh chưa bao giờ làm gì mà không tới nơi chốn...".

Phóng viên của VTV.Vn hẹn phỏng vấn với Ngọc Anh và Ngọc Anh hẹn buổi phỏng vấn tại trường quay của Văn hóa Sự kiện Nhân vật – nơi mà cô ấy nhận lời mời phỏng vấn từ người chủ trì của chương trình, Mỹ Linh. Tới cuối buổi phỏng vấn, khi cuộc nói chuyện chuẩn bị kết thúc, Ngọc Anh hỏi người phỏng vấn mình: “Chị không hỏi em về nụ hôn à?”. Người dẫn chương trình của Văn hóa Sự kiện Nhân vật kêu lên: “Ôi không!”. Và Ngọc Anh cười, rồi nói: “Bây giờ ai gặp em cũng hỏi về nụ hôn đấy cả”. Ý cô ấy ở đây là về nụ hôn đã gây ra sự ầm ĩ suốt 2 tuần qua mà cô đã làm nó cùng với diễn viên Quách Ngọc Ngoan tại Cặp đôi hoàn hảo – một chương trình truyền hình thực tế đang rất thu hút tại Việt Nam.

Khi Ngọc Anh kết thúc buổi ghi hình và đi xuống kiểm tra tin nhắn điện thoại, cô ấy đọc tin nhắn rồi cười và quay sang nói với người hẹn phỏng vấn của VTV.Vn: “Chị ơi! Em vừa nhận được tin nhắn này vui lắm”. Rồi cô ấy đọc nó lên. Tin nhắn ấy có nội dung như thế này: “Nếu em vẫn hôn Ngọc Ngoan nữa thì hiệp hội đàn ông Việt Nam không vote cho em ở Cặp đôi hoàn hảo nữa”. Tất nhiên đấy là một tin nhắn vui vẻ. Và vậy là cuộc phỏng vấn với VTV.Vn đã được bắt đầu bằng câu chuyện về nụ hôn.
"Một nụ hôn đẹp..."
Chúng ta sẽ bắt đầu cuộc trò chuyện về nụ hôn– một chủ đề rất nóng trong hai tuần qua. Cảm giác khi mình hôn một người trong một chương trình trực tiếp như thế nào?
- Đấy là một cảm giác mà với người làm nghệ thuật là bình thường. Vì nụ hôn này nằm trong cái định hình sẵn, sẽ làm trong khoảnh khắc đấy. Vì hình ảnh mà Ngọc Anh và Ngoan định tạo cho khán giả là hình ảnh về một cặp đôi đẹp, trữ tình, lãng mạn và tình cảm. Cho nên muốn mang đến cho khán giả cảm xúc đầy đủ của một cặp đôi đẹp, một cặp tình nhân đẹp trong nghệ thuật. Có quá nhiều câu hỏi xung quanh chuyện này và Ngọc Anh nghĩ nó cũng là sự thành công trong một đêm diễn.
Vậy còn cảm giác sau đêm diễn đó - khi đọc những phản hồi từ khán giả, báo chí? Bạn có dự đoán trước phần nào đó là nó sẽ xảy ra khi mình quyết định làm hay không?
- Nói thật với chị là khi có những phản hồi không tốt và nó dồn dập trong 2-3 ngày đầu thì bản thân Ngọc Anh cũng mệt, vì từ trước đến giờ lên báo chí cũng được mọi người rất thích, không có scandal hay điều tiếng gì cả. Ngoan là diễn viên đóng phim, chuyện hôn cũng đơn giản với bạn ấy, nhưng với Ngọc Anh đó là lần đầu tiên hôn bạn diễn. Tuy nhiên, sau những phản hồi Ngọc Anh nghĩ rất nhiều và cho rằng làm nghệ thuật thì phải có sự trả giá chứ không thể mình muốn tất cả mọi thứ toàn vẹn.
Sau đêm diễn hôm đó, có những khán giả trước đây yêu quý Ngọc Anh đã nói “Trước đây nghĩ Ngọc Anh như thế, như thế…, mà bây giờ lại như thế này”. Ngọc Anh cũng cảm thấy buồn. Qua bài phỏng vấn này Ngọc Anh muốn nói với khán giả đó là con người của Ngọc Anh trong nghệ thuật, khi làm gì mình sẽ làm cho tới cùng chứ không muốn làm nó lỡ cỡ. Cặp đôi của Ngọc Anh có thể đặt một nụ hôn như kiểu người ta chúc nhau ngủ ngon cũng được thôi, nhưng nó không gây cho người xem một cảm xúc nào cả. Đấy là nụ hôn thật – thật mà như diễn, diễn mà như thật. Ngọc Anh nghĩ rằng nó xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Còn cuộc sống như thế nào thì nó còn nhiều khía cạnh khác.
Bạn biết Cặp đôi hoàn hảo là một chương truyền hình thực tế được truyền hình trực tiếp, người Châu Á thì rất nhạy cảm trong chuyện bày tỏ những cảm xúc như vậy. Nếu không khéo nó có thể gây sự phản cảm
- Ngọc Anh nghĩ đấy là nụ hôn đẹp. Ngọc Anh và Ngoan cũng đã mất rất nhiều công sức suy nghĩ là làm thế nào. Lúc tập thì không hôn thật, chỉ tập động tác góc mặt, mình phải ngước lên như thế nào và đặt nụ hôn cho bạn diễn như thế nào cho đẹp, còn nụ hôn chỉ dành cho lúc diễn. Riêng tập diễn cảnh đó đã mất cả hai ngày tập vì muốn khi khán giả nhìn vào nụ hôn đấy phải thấy nó quá ư ngọt ngào và người ta có được cảm xúc về tình yêu trai gái thật sự. Xét về mặt nào đấy Ngọc Anh thấy điều đó thật sự thành công về cảm xúc khán giả. Có những đôi nói với Ngọc Anh là khi nhìn nụ hôn đó thì có cảm xúc về yêu đương. Ngọc Anh rất là vui vì không đơn giản gì có được sự tác động về mặt người xem lớn đến như vậy, thậm chí có những bạn đã đề nghị sau chương trình này cặp đôi này nên yêu nhau. (cười)
Đúng rồi! Có nhiều bạn khán giả đã bình luận trên mạng xã hội Facebook: “Có lẽ cô áo đỏ cô ấy thích anh kia rồi...”.
- (Cười) Thế tại sao không đặt câu hỏi ngược lại là Ngọc Ngoan thích Ngọc Anh đi lại nói Ngọc Anh thích Ngọc Ngoan?
Ngọc Anh không phủ nhận những ngày tháng tập, diễn với nhau thì bạn diễn phải có cảm xúc với nhau, nhưng đối với Ngọc Anh và Ngoan chỉ đơn thuần là cảm xúc của những người bạn diễn hiểu nhau. Ngoan là người thông minh và nắm bắt ý rất nhanh, cậu ấy cũng hát hay, diễn tốt và hình thức cũng đẹp. Ngọc Anh rất vui vì có người bạn diễn như vậy. Cặp đôi của Ngọc Anh chỉ mong muốn mang đến cho khán giả những giờ phút thư giãn, vì nghệ thuật là những gì mà trong đời sống người ta chưa thỏa mãn được hết thì người ta mang vào nghệ thuật. Ngọc Anh và Ngoan mong muốn trong nghệ thuật cả hai sẽ mang được cho khán giả những niềm mơ ước, những cảm xúc qua mỗi đêm diễn. Còn chuyện tình cảm mọi người thắc mắc thì chỉ vì thấy hai người đẹp đôi quá thôi, còn ngoài đời thì cả hai chỉ là những bạn diễn tốt và tôn trọng nhau.
Ngọc Anh có một áp lực nào khi tham gia không?
- Ngọc Anh rất vô tư khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo, chỉ có một điều là hơi mệt vì mình bay ra bay vào nhiều quá, thời gian giành cho gia đình ít đi, đặc biệt là cho con gái. Nhưng Ngọc Anh nghĩ không sao, mình sẽ tham gia cho tới khi mình còn ở trong chương trình và còn ở trong chương trình thì mình phải hết mình. Ngọc Anh thấy mọi thứ đều tốt lên khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo. Có rất nhiều khán giả gửi những lời động viên, những cuộc điện thoại vui vẻ và Ngọc Anh cảm thấy như mình có sinh lực mới để mình sống ý nghĩa hơn. Mặc dù nó chỉ là chương trình thực tế nhưng nó mang lại cho mình quá nhiều tình cảm.
“Phải chăng Ngọc Anh chưa chạm được hết trái tim mọi người?”
Nhìn lại hành trình từ Sao Mai Điểm hẹn đến bây giờ, Ngọc Anh có hài lòng về những gì mình đã làm và đạt được?
- Con người của Ngọc Anh bị một vấn đề là hay làm theo cảm xúc. Vẫn biết trong một môi trường nghệ thuật như thế này mà mình như thế thì có điều gì đấy không chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, với người làm nghệ thuật cảm xúc rất quan trọng, nó quyết định thành công hay không thành công nên Ngọc Anh vẫn tôn trọng ý kiến cá nhân là nên làm theo cảm xúc nhiều. Đôi khi mình cứ gò mình vào những sản phẩm âm nhạc mình không có hứng thú thì sợ mình sẽ làm không tốt. Sau quãng đường đi Ngọc Anh thấy mình lớn lên rất nhiều và chương trình Cặp đôi hoàn hảo nó cho thấy như mình bắt đầu một con người mới, có nhiều cảm xúc nữa cho nghệ thuật và mình đang suy nghĩ rất nhiều cho nghệ thuật. Nó có thể so sánh như mình yêu nhau lâu ngày quá thì xảm xúc nó bị ngưng lạị, nghĩa là vẫn yêu nhau nhưng cảm xúc nó đi đâu mất. Sau thời gian mình và người yêu mình làm mới bản thân, có một điều kiện mới để cho mình nhìn lại bản thân thì tình yêu trỗi dậy, tái sinh… Mình có nhiều quyết định và làm nhiều điều tốt hơn với tình yêu đó và Ngọc Anh nghĩ Ngọc Anh với âm nhạc là như vậy.
Với sự mới mẻ ấy, Ngọc Anh có định thay đổi hình ảnh, làm những sản phẩm âm nhạc khác với những sản phẩm đã từng làm? Vì hình ảnh bạn lựa chọn khá an toàn và đôi khi sự an toàn nó làm cho mình khó có sự đột phá?
- Sau sân chơi này thì Ngọc Anh thấy có điều mình nên thực hiện, đó là mình nên làm cho chắc cái mình làm và làm gì phải làm cho tới. Có thể nói trong con đường Ngọc Anh đã - đang xây dựng thì hình ảnh của Ngọc Anh luôn luôn là như vậy, nhưng phải chăng mình chưa chạm được hết trái tim của mọi người? Vì vậy, trên con đường mình đi, để chinh phục được khán giả Ngọc Anh sẽ phải làm được điều đó.
Người ta nói làm nghệ thuật phải có sự cực đoan, vậy thì…
- Ngọc Anh rất cực đoan, phải nói là người rất cực đoan, cực kỳ cực đoan. Ngọc Anh nghĩ nghệ thuật giống như cái áo mình may, áo rộng quá cũng không được và chật quá cũng không được. Nói chung, phải vừa với mình về màu sắc, kiểu dáng. Nghệ thuật nó là cuộc sống của mình nên mình không thể dối trá, thế nên có những thứ mà mình có thể cố để làm vẫn tốt nhưng nó không thể tốt bằng mình làm đúng chất của mình. Ngọc Anh chỉ nghĩ phải chăng những điều mình đã làm, mình xây dựng cho hình tượng của mình mình chưa làm hết sức? Vậy thì mình sẽ phải cố gắng hơn nữa, chạm vào trái tim khán giả hơn nữa và trong vài năm tới có thể khán giả sẽ thấy được rằng đó thực sự là một Ngọc Anh đã định hình trong lòng khán giả.
Âm nhạc Việt Nam bây giờ khá lộn xộn, Ngọc Anh có nghĩ trách nhiệm của những người làm nghề trong việc định hướng dòng nhạc cho khán giả?
- Ở nước ngoài có những con người làm nên lịch sử và có những con người định hướng âm nhạc, phong cách cho người nghe thì Việt Nam mình đôi khi người nghe định hướng cho ca sĩ, nó hơi ngược. Từ 2007 đến tận bây giờ, âm nhạc đi xuống và cho tới bây giờ thì vẫn trong tình trạng lần mò, dò dẫm và hỗn loạn. Nó cũng như cái hình sin đang đi dần xuống và Ngọc Anh nghĩ khi chạm đến đáy thì nó bắt buộc phải thay đổi và đó là quy luật của lịch sử và người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với việc đấy. Nhưng nhìn lại thì thấy cả thế giới là như vậy, tình trạng chung chứ không riêng gì Việt Nam. Hiện giờ một số tên tuổi trên thế giới cũng phải nghĩ ra những chiêu trò để hấp dẫn người nghe, khi người nghe bị hấp dẫn rồi thì người ta đưa người nghe vào thế giới âm nhạc của họ. Đấy là cách làm của thế giới và bây giờ Việt Nam cũng đang làm như thế, chỉ là Việt Nam mình có những thứ âm nhạc mà Ngọc Anh cho rằng nó hơi dễ dái quá và nó không có căn bản. Vì không có căn bản cho nên nó khiến cho người nghệ sĩ cũng cảm thấy lung lay và người nghe thì chìm trong mớ hỗn độn.
Ngọc Anh đã bao giờ lung lay chưa?
- Chưa bao giờ trong một giây phút nào đó trong cuộc đời Ngọc Anh có sự lung lay. Có lẽ là vì Ngọc Anh may mắn có những người làm nghệ thuật đã giúp Ngọc Anh rất nhiều.
Vậy bạn làm thế nào để cân đối giữa mong muốn của khán giả với mong muốn của bản thân – cái khán giả muốn và bản thân bạn muốn với âm nhạc của mình?
- Ngọc Anh vẫn lắng nghe, vẫn lên Facebook, các diễn đàn, báo mạng… xem người ta mong muốn gì và lựa chọn những ý kiến phù hợp hơn nhất với bản thân và làm cho khán giả thích thú. Ngọc Anh nghĩ họ đang thích thú về một cặp đôi đẹp, hát tốt và phong cách cũng chưa thể nói là tốt nhất nhưng là một cặp đôi tình cảm. Nhưng Ngọc Anh cùng với Ngoan nghĩ đôi lúc cũng cần thay đổi một chút để cho lạ và mới đi. Vì chị tưởng tượng là nếu mình đi đến cùng thì sẽ kéo dài trong 2 tháng và nếu trong 2 tháng cứ giữ một hình ảnh thì dù họ yêu mình họ sẽ cũng cảm thấy chán.
Nghệ sĩ đôi khi mất thăng bằng trong việc cân bằng cuộc sống - khi bước từ nghệ thuật ra cuộc sống thường ngày. Ngọc Anh làm thế nào để tìm sự cân bằng trong tinh thần?
- Để thoát khỏi những ảnh hưởng của sân khấu tới đời sống bình thường thì phải biết mình là ai, mình đang ở đâu và khả năng của mình tới đâu. Làm nghệ thuật thì có rất nhiều tham vọng nhưng không thể vì tham vọng đó mà không ngồi tự nhìn lại mình. Sự tự ý thức ấy sẽ giúp mình có sự cân bằng trong cuộc sống. Nhiều người không thoát được cuộc sống trên sân khấu nhưng Ngọc Anh nghĩ có lẽ là chỉ với người trẻ, còn với người đã làm công việc quá lâu như Ngọc Anh - hát từ năm 8 tuổi tới bây giờ, thì những gì ái - ố - hỷ - nộ đã trải qua và mình thấy mình đã rất vững vàng. Cũng không thể nói đôi lúc công việc, áp lực nó gây cho mình tinh thần mệt mỏi vì mình quá tập trung vào nó và sau đó mình rã rời con người, khi về nhà chỉ muốn nghỉ thôi, mình không quan tâm được tới mọi người nữa. Nhưng Ngọc Anh cũng rất may mắn là tình cảm mọi người dành cho mình, quan tâm đến mình giúp mình quay trở lại.
Nói thế thôi chứ nghệ sĩ cũng cần phải ăn uống, cũng phải tìm cách kiếm tiền, đâu phải chỉ lên sân khấu để biểu diễn và xinh đẹp đâu. Cho nên thực tế hàng ngày sẽ đánh thức con người mình, trở về bản năng việc mình phải làm.
Mình làm nghệ thuật, liên quan đến nghệ thuật biểu diễn thì một cái không thể tách rời là danh tiếng. Vậy danh tiếng có vị trí như thế nào trong cuộc sống của Ngọc Anh?
- Ngọc Anh là người có tham vọng và Ngọc Anh nghĩ điều đó tốt. Không ai làm nghề mà nói mình không tham vọng cả và nếu không có tham vọng thì không nên làm nghề nữa. Ngọc Anh đã nói mình phải biết mình là ai, đang ở đâu và khả năng tới đâu và con người Ngọc Anh luôn có định hướng là trong một vài năm mình phải đạt đến. Nhưng nghệ thuật đôi khi còn là hữu xạ tự nhiên hương nữa, không phải mình muốn là được. Đôi khi sự tham vọng quá lớn mà hương của anh chỉ như vậy thôi thì anh phải tìm cách chấp nhận. Đôi lúc Ngọc Anh quá ư tham vọng tiếng hát của mình, vị trí của mình phải hơn nữa nhưng khi nhìn lại nghĩ phải chăng giới hạn của mình chỉ tới đó? Nó là một mớ rất hỗn độn lẫn trong một con người làm nghệ thuật nhưng phải học cách làm quen, đấu tranh với chính tham vọng của mình để biết mình đang ở đâu. Đó là điều vô cùng quan trọng.
Vậy là mình đang quay trở về vấn đề học cách cân bằng!?
- Vâng, học cách cân bằng. Ngọc Anh biết là có rất nhiều nghệ sĩ không biết mức độ của mình chỉ tới đó thôi mà mình cứ nghĩ mình đã là cái gì đấy. Điều đó rất khổ ải cho con người làm nghệ thuật. Trong những năm gần đây Ngọc Anh đã học được cách tĩnh tâm, mình không quá ở ẩn nhưng phải tĩnh tâm. Anh Đỗ Bảo có nói với Ngọc Anh câu rất hay là: “Trong cuộc đời này, tới lúc nào đó em không còn nhìn người ta theo cách giận hờn rồi ghen tuông, đó kỵ thì em sẽ thấy em đạt tới cõi Niết bàn”. Đó là những lúc hai anh em nói chuyện với nhau rất vui. Đương nhiên để làm được điều đó nó là khó khăn đối với một con người nhưng Ngọc Anh nghĩ nó nên là tiêu chí để mình nhìn nhận cuộc sống. Ngọc Anh đoan chắc với chị một người làm nghệ thuật phải cực đoan, phải tham vọng nhưng cũng phải rất tĩnh tâm thì mới làm nghệ thuật được. Nếu mình cứ náo loạn hết cả, xôn xao về việc này việc kia, nó khiến mình xáo trộn thì nghệ thuật ấy không mang cho người nghe sự thư giãn theo đúng cách và theo chính nghĩa nghệ thuật phải mang đến cho khán giả. Vài năm nay, Ngọc Anh luôn phải tự nhủ với mình là luôn luôn phải tĩnh tâm, học cách tĩnh tâm.
Nhưng vẫn phải có sự cạnh tranh để mình cố gắng và phấn đấu chứ?
- Có thể chị không tin nhưng trong mắt Ngọc Anh từ trước tới nay Ngọc Anh không nghĩ một ai đó là đối thủ của mình, chỉ nghĩ những cái mình làm phải chăng nó chưa đủ và chính vì suy nghĩ đó khiến mình luôn nghĩ mình phải cố gắng hơn nữa để chạm vào trái tim mọi người. Rất đơn giản và mộc mạc. Ngọc Anhh nghĩ mình vẫn là con người đang rất đam mê chinh phục mọi người.
Điều Ngọc Anh được nhất khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo là gì?
- Chương trình này cho Ngọc Anh thấy mình sống lại một lần nữa để có một sự đam mê. Nếu không tham gia Ngọc Anh vẫn đi diễn, là một ca sĩ có vị trí riêng trong lòng khán giả. Tham gia chương trình này Ngọc Anh có thể nghỉ diễn rất nhiều nhưng ngược lại, có vị trí nhiều hơn trong lòng không chỉ khán giả Hà Nội mà cả Thành phố Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn là Ngọc Anh có đam mê rất lớn với việc mình đang làm, cuộc sống tươi trẻ hơn, năng lượng sống nhiều hơn.
Vậy điều Ngọc Anh đạt được khi tham gia ca hát, trở thành một ca sĩ?
- Người ta nói nghệ thuật chọn người. Nghệ thuật mang lại cho Ngọc Anh nguồn năng lượng sống, Ngọc Anh không thể hiểu con người ta có thể sống được hay không khi không có niềm đam mê trong cuộc sống và với Ngọc Anh đây là đam mê. Nghệ thuật mang đến cho Ngọc Anh sự thăng hoa hơn, vui hơn, buồn hơn, giận hơn và để đánh đổi một cuộc sống bình thường mà yên ả với một cuộc sống có nhiều sóng gió trong nghệ thuật thì Ngọc Anh vẫn chọn sóng gió, vì nó cho mình sự thăng hoa hơn rất nhiều. Ngoài gia đình và con gái thì đây là niềm đam mê không dứt của Ngọc Anh.
Sẽ là một Ngọc Anh như thế nào nếu không gắn kết với âm nhạc?
- Ngọc Anh nghĩ mọi người có số phận và nếu làm việc khác mình sẽ là người bình thường, có một gia đình yên ổn, cơm ăn 3 bữa quần áo mặc cả ngày… nhưng đến giờ phút này thì Ngọc Anh không phải là như thế.
Cảm ơn Ngọc Anh về cuộc trò chuyện!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước