Nhạc sĩ Sa Huỳnh muốn mãi ở tuổi 17

Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật-Thứ tư, ngày 28/10/2015 17:09 GMT+7

VTV.vn - Chia sẻ trong cuộc trò chuyện tại Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật, nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh – tác giả của Về ăn cơm, Li ti…, nói cô luôn thích mình mãi mãi ở tuổi 17.

Sa Huỳnh xuất hiện và được chú ý lần đầu tiên vào năm 2007 khi tham gia chương trình Bài hát Việt với ca khúc Về ăn cơm. Với ca khúc này, cô bé Sa Huỳnh 17 tuổi năm đó đã được trao giải Tác giả trẻ triển vọng Bài hát Việt 2007. Một năm sau đó, cô tiếp tục nhận giải Nhạc sĩ thể nghiệm sáng tạo Bài hát Việt 2008. Sau gần 10 năm, cái tên Sa Huỳnh giờ đây đã có một dấu ấn nhất định trong làng nhạc Việt, được đánh giá là một trong những nữ nhạc sĩ cá tính. Các ca khúc do cô viết như Li ti, Trời cho, Thể đơn bào… đã thể hiện rất rõ điều này và có vẻ như càng đúng hơn khi những sáng tác ấy được gắn với một giọng ca cũng rất đặc biệt – Tùng Dương.

Tại chương trình Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật số phát sóng mới nhất – nơi Sa Huỳnh xuất hiện với vai trò khách mời, cô đã chia sẻ về công việc sáng tác, về cách giữ năng lượng cho công việc này cũng như những điều quan trọng trong cuộc sống.

“Năm nay Sa Huỳnh 27 tuổi nhưng với mình nó cũng như 17 tuổi vậy” – cô mở đầu cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình Mỹ Linh của Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật – “Sau này, khi 37 tuổi thì mình cũng vẫn muốn là như vậy, cũng khoảng 17. 47 thì cũng thế thôi và 57 thì vẫn thích tuổi 17”.

Bạn thích hình thức của tuổi 17 hay suy nghĩ của tuổi 17?

- Sa Huỳnh thích năng lượng của tuổi 17. Mình nhớ rất rõ là ở tuổi đó mình có thể làm được những việc cần thời gian rất lâu mà không thấy mệt. Người ta nói 17 tuổi bẻ gãy sừng trâu và năng lượng đó giúp cho mình bùng nổ. Mình thích điều đó.

Nhưng làm thế nào để giữ được năng lượng của tuổi 17 cũng là cả một câu chuyện đấy. Tôi nghĩ không phải ai cũng có thể làm được.

- Hiện tại thì Sa Huỳnh 27 tuổi. Sau 10 năm mình cảm thấy mình kiểm soát được năng lượng của mình, nó không bị thoát ra quá nhiều, không bị bùng nổ quá nhiều.

Những ca khúc của bạn, tôi thấy nó bí ẩn đối với tôi. Tôi không thể hình dung được tác giả như thế nào. Là người đàn bà từng trải? Không hẳn! Một cô gái nhìn cuộc đời vừa trong trẻo vừa đầy những câu hỏi? Cũng không hẳn! Nó khá đặc biệt.

- Chị cũng từng nghe những ca khúc như Li ti, Trời cho, Thể đơn bào… Có một người ca sĩ đã gắn liền với những ca khúc là anh Tùng Dương. Cái năng lượng chị thấy nó không liên quan với Huỳnh thì đó là của anh Dương. 50% sự từng trải là anh Tùng Dương đã chuyển tải vào ca khúc.


Sa Huỳnh và Tùng Dương.

Sa Huỳnh và Tùng Dương.

Vì thế tôi đọc được ở đâu đó một chi tiết rằng những ca khúc bạn sáng tác bạn hướng đến người đàn ông may mắn là Tùng Dương?

- Trong cuộc đời của Sa Huỳnh có 3 người đàn ông, đó là ba mình – nhạc sĩ Triều Dâng, chồng mình – nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng và người thứ 3 là ca sĩ Tùng Dương. 3 người này rất ý nghĩa với mình. 3 người này giống như cái kiềng ba chân giúp cho Sa Huỳnh có sự ổn định về tuổi thơ, về cuộc sống và sự ổn định trong âm nhạc. Trước tiên, mình cảm ơn ba vì cho mình một tuổi thơ rất đẹp. Anh Hùng là người cùng mình có một đứa con và có những trải nghiệm về cuộc sống – những trải nghiệm đó giúp Huỳnh đúc kết lại mình. Còn anh Tùng Dương là khoảng rất dài, từ tuổi 17 cho đến 27. 10 năm mình yêu mến giọng hát của anh, nó là động lực cho chặng đường mà mình vẫn còn đang tiếp tục theo đuổi.

Tôi thì suy nghĩ hơi khác một chút. Tùng Dương thì có thể ngày mai anh ấy không chọn lựa để hát ca khúc của bạn nữa. Sao lại phụ thuộc vào những thứ ngoài mình như thế?

- Cái sự không bền vững là tất yếu nhưng Sa Huỳnh quyết tâm làm cho bằng được. Cho nên mình phải luôn luôn hoạt động, suy nghĩ, cố gắng rất nhiều để có thể kết hợp được cùng với anh Dương.

Tôi thì hơi nữ quyền hơn một tí. Tôi công nhận Sa Huỳnh có một chút may mắn khi Tùng Dương đã chọn hát những ca khúc bạn sáng tác nhưng Tùng Dương cũng may mắn khi hát những ca khúc của bạn. Vì nó hợp với thể tạng của anh ấy, hợp với khả năng diễn tả của anha ấy, hợp với sự chọn lựa con đường âm nhạc anh ấy đi.

- Cảm ơn chị đã động viên là anh Dương may mắn. (Cười)

Anh Dương nhiều lúc toàn chê Sa Huỳnh thôi. Anh ấy bảo viết nhạc là phải suy nghĩ nhiều hơn, phải tư duy. Mỗi lần mình nghe lời chê mình cảm thấy mình tốt hơn. Mình thích vậy.

Khi nghe những ca khúc của bạn hỏi tôi có nhớ đến nó như một ca khúc thông thường hay không, có thể lẩm nhẩm hát theo, nhớ được nó một cách mạch lạc – từ ca từ cho đến giai điệu, hay không thì thành thật là rất khó nhớ. Nhưng tôi nhớ cái cảm giác mà bạn mang đến. Tôi nhớ cái không gian âm nhạc đa chiều mà bạn mang đến để trí tưởng tượng của tôi có thể sống được ở trong đó. Đấy là sự cố tình của bạn hay thể tạng của bạn là thế và bạn tạo ra cái cảm giác đấy cho người nghe?

- Chị cũng học piano phải không? Huỳnh rất thích piano và đã gắn bó với nó từ năm 4 tuổi. Piano nó độc thoại và không gian khi mình trò chuyện với nó cũng cô đơn. Sa Huỳnh không có nhiều bạn bè và mỗi lần trải nghiệm chuyện gì thì mình đều trò chuyện cùng cây đàn. Mình cũng nghe rất nhiều những tác phẩm piano độc tấu. Mình ảnh hưởng rất nhiều từ âm thanh của cây đàn đó chứ thực ra mình cũng không nắm nhiều về thanh nhạc. Nếu mình là người hiểu nhiều và hiểu sâu về âm vực và những hơi thở của thanh nhạc thì mình sẽ có hơi thở khác. Nhưng hơi thở này không phải là hơi thở của thanh nhạc và chị sẽ thấy không gian âm nhạc này nó phức tạp.

Nhưng nó có nằm trong chủ định của bạn không hay nó đến một cách tự nhiên?

- Dạo này Sa Huỳnh đã kiểm soát tốt hơn. Mỗi ca khúc viết ra nó có giai đoạn. Có những giai đoạn hơi thở của mình kéo dài 10 ô nhịp nhưng mình không thấy mệt mà người ta thấy mệt (cười). Bây giờ mình hiểu nó hơn và làm việc bên khoa thanh nhạc nhiều hơn. Mình đàn cho các bạn bên khoa thanh nhạc và mình làm cũng được 4 năm rồi. Sau khoảng thời gian đó mình cũng ảnh hưởng hơi thở của bên khoa thanh nhạc nhiều hơn.

Anh Tùng Dương nói với Huỳnh là bây giờ anh ấy hát giống như thanh nhạc hơn chứ trước đây anh dùng những ca khúc của Huỳnh là anh hát như nhạc cụ, không giống người đang hát. Nhưng anh ấy quá đặc biệt đi, anh ấy dùng giọng hát của anh ấy như một loại nhạc cụ.

Để nghe trọn vẹn cuộc trò chuyện của Sa Huỳnh, bạn hãy xem video dưới đây:

 

Văn hoá - Sự kiện - Nhân vật: Nhạc sĩ Sa Huỳnh và con đường âm nhạc

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

Tùng Dương

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước