NS Thanh Tâm: "Học thuật hay không chỉ là nền tảng"

ĐL.Nhân Ái-Thứ năm, ngày 29/12/2011 07:00 GMT+7

Tháng 12, Thanh Tâm nhận giải Phối khí hiệu quả cho ca khúc "Đứng yên" của Thái Trinh. Thật khó nhớ được đây là lần thứ bao nhiêu nhạc sĩ 31 tuổi này xuất hiện trên sân khấu BHV để nhận giải thưởng này.

Thanh Tâm - tác giả của "Thềm nhà có hoa"- tham gia BHV lần đầu tiên trong vai trò tác giả vào năm 2006 và nhận được những thành công lớn. Những năm sau này Tâm xuất hiện ở BHV trong một vị trí khác. Khán giả thường thấy nhạc sĩ 31 tuổi này trên sân khấu với cây guitar, đệm đàn cho ca sĩ hát và đứng tên rất nhiều bản phối khí tại BHV. Với những đóng góp đó, năm 2010, Tâm đã được BTC trao giải Cống hiến - giải thưởng tôn vinh những đóng góp của Tâm đối với chương trình. Và trước chung kết của BHV năm 2011 (một năm mà tần suất xuất hiện của Thanh Tâm tại chương trình cũng không hề giảm đi) VTV.Vn đã có cuộc trò chuyện ngắn với Tâm về giải phối khí vừa nhận được trong tháng 12 và về BHV.
Cảm giác khi lên sân khấu nhận giải BHV của Tâm tháng 12 vừa rồi như thế nào?
- Tuy rằng Tâm đã gắn bó và thường xuyên phối khí cho các ca khúc của chương trình BHV, nhưng việc tiếp tục nhận giải của chương trình là một niềm vinh dự. Tâm cảm thấy rất hài lòng vì thấy rằng mình vẫn đang làm rất tốt công việc mà mình yêu thích.
Có người nhìn Tâm lên nhận giải đã nói vui rằng: "Trời ơi! Nhận giải hoài không ngại hả?".
- Không ngại đâu! Được thưởng thì phải mừng chứ sao lại ngại? Mà nếu có ngại, không lẽ trốn luôn không nhận giải à? (cười)
Tâm cũng đã theo BHV trong năm 2011, Tâm đánh giá như thế nào về BHV năm nay?
- Tiêu chuẩn chọn bài để tham dự chương trình năm nay rất nghiêm và đòi hỏi sự đầu tư cao của những tác giả dự thi, Tâm nhận thấy hầu hết các ca khúc đều đã được hoàn thành gần như trọn vẹn, hay chí ít là đã có bản demo nghe tương đối hay. Điều đó khiến cho việc trình bày ca khúc trong chương trình được chỉn chu, cầu kỳ, tinh tế hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có mặt trái là các tác giả đều có những dự tính rõ ràng để chinh phục hội đồng thẩm định cũng như khán giả. Tâm cảm thấy có thiếu vắng một chút tính chân thực và vui vẻ của một cuộc chơi.
Về sự lan tỏa của chương trình trong năm nay thì sao?
- Thực sự không có ít nhiều thay đổi so với những năm trước. Cơ bản Tâm vẫn thấy BHV không được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông hay báo mạng. Vài năm trước Tâm cũng đã nhân thấy điều này, nhưng căn bản cũng khó vì BHV là một chương trình nặng vể tính chuyên môn hơn là tính giải trí, điều đó khiến cho sức lan tỏa trong công chúng có thể không mạnh lắm.
Tâm đến với BHV vào năm 2006 trong vai trò tác giả, sau này thì gắn bó trong vai trò khác - đồng hành cùng chương trình. Sự thay đổi ở vị trí có mang đến một cảm nhận khác, một cái nhìn khác?
- Tâm có hay trò chuyện với một số tác giả mới tham dự chương trình và từ đó nhận thấy điểm thay đổi về suy nghĩ của mình đối với BHV sau khi được tham dự thường xuyên. Các tác giả mới tham dự chương trình thường rất lo sợ về thủ tục tham dự, hoặc đề cao tính học thuật của BHV cũng như nhầm tưởng những người thực hiện chương trình rất nghiêm nghị và khó tính. Vài năm trước khi gửi ca khúc đầu tiên dự thi, Tâm cũng thấy y chang như thế. Hiện giờ, Tâm thấy thật sai lầm khi không mạnh dạn đề cao sự sáng tạo và phá cách, cũng như cá tính của bản thân. Học thuật hay không chỉ là nền tảng và mình có thể tự tin khi cái mình làm có thể không học thuật gì mấy, miễn là nó mới mẻ.
BHV có thể là cuộc thi dễ dàng nhất về thủ tục, quy chế tham dự chỉ ràng buộc duy nhất một điều là sản phẩm đó phải thuộc về tác giả. Điều cuối cùng Tâm thấy là BTC cũng như Hội đồng thẩm định đều là những người rất vui tính và hòa đồng.
Vậy cảm xúc của Tâm như thế nào khi BHV sắp kết thúc cuộc hành trình năm thứ 7?
- Háo hức. Nóng lòng muốn biết ai được giải gì.
Tâm nhìn nhận về các ca khúc chung kết năm nay như thế nào?
- Đa phần đều có xu hướng Pop, phổ thông, giai điệu đẹp. Tâm thấy nếu khán giả nào thích xem chương trình chung kết năm nay, đều là những người có gu âm nhạc tiến bộ. Tâm chỉ tiếc một chút, có vẻ vẫn thiếu một cái gì đó phá phách, nổi bật khác hẳn, kiểu như một điểm nhấn khác biệt rõ rệt của vòng chung kết.
Nếu nói một điều gì đó về BHV khi nhìn lại cuộc hành trình 7 năm qua thì điều đó với Tâm là gì?
- Những cá tính âm nhạc mới mẻ và thực tế, có tác động nhất định đến tư duy sáng tạo của người thưởng thức. Hiện nay giữa sự tạp nham của những sản phẩm âm nhạc cẩu thả vẫn còn tồn tại những người làm âm nhạc tâm huyết và đầu tư. BHV luôn là một nơi tạo điều kiện cho những người có tâm huyết và có chuyên môn tiếp cận với công chúng, qua đó góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người Việt Nam. Tâm rất tự hào là một trong những người được góp sức cho chương trình BHV.
Cảm ơn Tâm về cuộc trò chuyện!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước