NSND Bạch Tuyết nổi tiếng ham học từ thời trẻ.
Dù có nhiều lợi thế về thanh, sắc, từng nhận giải thưởng Thanh Tâm của lĩnh vực cải lương khi mới 18 tuổi, nghệ sĩ Bạch Tuyết lại nổi tiếng nhiều hơn ở việc... ham học. Bà từng được nghệ sĩ Út Trà Ôn ưu ái, nhiều suất diễn liên tục nhưng cứ mỗi lần tích góp được kha khá là bà xin nghỉ để đi học.
Miệt mài trong nhiều năm, Bạch Tuyết không chỉ hoàn thành bằng Tú tài cấp 3 mà còn học lên Cử nhân văn khoa, Thạc sĩ rồi Tiến sĩ. Bà đã từng trình diễn rất nhiều vở cải lương thành công mà còn xuất bản tập nhạc, đóng phim điện ảnh...
Vở Diễn kịch một mình năm 1992 của NSND Bạch Tuyết
Trong tập hướng dẫn cho thí sinh Học viện cải lương về phương pháp độc diễn, NSND Bạch Tuyết đã nhắc lại thể nghiệm sân khấu thành công cách đây hơn 30 năm. Năm 1992, bà thể hiện vở Diễn kịch một mình là vở kịch nói độc diễn đầu tiên - với tính chính thể cao, hiện đại của sân khấu Việt Nam đương đại. Thể nghiệm của bà cùng tác giả Lê Duy Hạnh ở sân khấu 5B đã thành công lớn. Trong vở này, một mình NSND Bạch Tuyết diễn 4 vai.
Để độc diễn, nghệ sĩ phải tổng hợp được tất cả kỹ năng: ca, diễn, biểu đạt cảm xúc, vũ đạo… Đó cũng là những gì thí sinh đã được đào tạo trong suốt chặng hành trình vừa qua ở Học viện cải lương. Ngoài việc tích hợp kỹ năng thì làm sao để thu hút, lôi cuốn khán giả khi chỉ diễn một mình được xem là thử thách lớn cho nghệ sĩ.
Theo NSND Bạch Tuyết, để có được một vở diễn độc diễn thành công phải gồm các yếu tố: nghệ sĩ giỏi, tác giả giỏi, nhạc sĩ giỏi, đạo diễn giỏi.
Theo NSND Bạch Tuyết, muốn độc diễn thì phải có nội lực, tập luyện liên tục để tự tin, không bị phân tâm. Ngoài việc hoà nhập vào nhân vật thì phải giữ sự tỉnh táo, khách quan cá nhân để định hướng cho các nhân vật đi đúng hướng. Theo bà, khi nghệ sĩ chỉ lơ là 1 giây, mắt láo liên trên sân khấu sẽ khiến cảm xúc của khán giả đứt gãy ngay, dẫn đến thất bại.
"Nghệ sĩ phải tập luyện, giữ vững tinh thần để đôi mắt lúc nào cũng có đủ thần sắc lôi cuốn. Trong khoảng thời gian diễn, bạn phải dâng hiến hết mình cho khán giả", bà nói.
Nữ nghệ sĩ đã tập luyện vở diễn này trong 2 tháng. Vở diễn kéo dài 1 tiếng 10 phút, nhưng mỗi lần tập bà sẽ tập 3 tiếng 30 phút liên tục, giúp khắc phục được nhiều khuyết điểm, chẳng hạn như việc thở hổn hểnh khi nói liên tục… Sau khi tập xong, bà mời giáo sư Hoàng Như Mai, hoạ sĩ Trịnh Cung, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, NSƯT Lê Thiện… đến xem thử, không có hoá trang, trang điểm… Sau đó tất cả đều cho rằng nên đưa vở diễn này ra mắt công chúng vì vừa lạ, vừa đẹp, có nhiều thông điệp ý nghĩa với thời đại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!