Phim tình cảm hiện đại ngày càng thiếu kịch tính?

Kim Vy (theo GMW)-Thứ sáu, ngày 20/09/2024 15:03 GMT+7

Phim "Pháo hoa nhân gia" (Ảnh: Weibo)

VTV.vn - Không cần đến các yếu tố đối đầu căng thẳng, loạt phim truyền hình với câu chuyện cuộc sống bình dị vẫn thu hút lượt khán giả lớn.

Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả, những bộ phim tình cảm đô thị liên tục thử nghiệm nhiều câu chuyện sáng tạo mới như Câu chuyện hoa hồng, Phồn hoa, Pháo hoa nhân gia, Giả vờ cho đến khi thành công, Nơi xứ người tôi rất ổn...

Các kênh mạng xã hội, nền tảng video, nền tảng phát sóng trực tuyến đã giúp cho những bộ phim thu hút được nhiều người xem hơn là cách quảng bá thông thường. Lượng khán giả được tiếp cận ngày càng tăng và mức độ xem ngày càng được nâng cao. Đồng thời, họ đặt ra yêu cầu xem phim truyền hình cao hơn. Nhiều người hy vọng có được những trải nghiệm nghe nhìn mới lạ và gây sốc.

Phim tình cảm hiện đại ngày càng thiếu kịch tính? - Ảnh 1.

"Giả vờ cho đến khi thành công" khai thác câu chuyện cặp đôi che dấu thân thế thật của mình và mập mờ trong mối quan hệ tình cảm với nhau để lợi dụng người kia. (Ảnh: Weibo)

Ví dụ phim Phồn hoa của Vương Gia Vệ dùng kỹ thuật quay hình mới mẻ với những góc quay lạ, tông màu ấm áp và cách chuyển cảnh,... làm cho người xem bị cuốn hút theo câu chuyện. Những khung cảnh cố tình có sự sắp đặt ánh sáng mờ ảo khi quay qua cửa kính, vật tiền cảnh... tạo cảm giác mơ hồ khiến khán giả đắm chìm trong bầu không khí giàu cảm xúc mà loạt phim tạo ra.

Phim Câu chuyện hoa hồng thì chú trọng đến tạo hình của nhân vật. Mỗi lần nữ chính Hoàng Diệc Mai do Lưu Diệc Phi xuất hiện là một bộ trang phục, phụ kiện khác nhau để thể hiện nét đẹp và tính cách lãng mạn, phóng khoáng của cô. Việc sử dụng thường xuyên màu vàng tươi giúp người xem có thể trực giác cảm nhận được sức sống khỏe mạnh và mạnh mẽ của cô.

Các tình tiết trong những câu chuyện đô thị mới nhẹ nhàng nhưng vẫn thu hút khán giả bởi những câu triết lý ngắn gọn mà gần gũi với giới trẻ, dùng các sự kiện thời sự nóng cập nhật vào nội dung để biến thành chủ đề thảo luận sôi nổi ở khắp các diễn đàn, từ đó thu hút họ tìm đến cả bộ phim nhiều hơn.

Phim tình cảm hiện đại ngày càng thiếu kịch tính? - Ảnh 2.

Phim "Nơi xứ người tôi rất ổn" cho thấy nỗi niềm của thế hệ phụ nữ 8x, 9x cố gắng xây dựng sự nghiệp và gia đình ở thành phố lớn. (Ảnh: Weibo)

Phim Nơi xứ người tôi rất ổn khởi đầu bằng cái chết của một nhân viên văn phòng để khiến cho tác phẩm gây tò mò cho khán giả hơn. Các câu chuyện công sở là bối cảnh chính hoặc lồng ghép khéo léo để tạo cảm giác thân thuộc. Người xem có thể dễ đồng cảm với những khó khăn, vướng mắc mà nhân vật đang gặp phải

Nhiều bộ phim tình cảm đô thị truyền thống thích tạo ra các nhân vật có sự phân biệt rõ ràng giữa thiện và ác, đồng thời làm nổi bật tính cách và phẩm chất của họ bằng cách kể câu chuyện về những thử thách của nhân vật chính. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại và trình độ xem của mọi người không ngừng được nâng cao, phương pháp thể hiện cảm xúc kịch tính nhấn mạnh sự đối lập giữa thiện và ác và đen trắng này dường như quá đơn giản.

Đặc biệt khi thể hiện những vấn đề tình cảm phức tạp, thật khó để đưa ra những đánh giá đạo đức đơn giản về nhân vật. Vì vậy, nhiều bộ phim truyền hình đã sử dụng những cách thể hiện cảm xúc đời thường, ấm áp thay cho những cách thể hiện cảm xúc kịch tính tương đối mãnh liệt như xưa.

Phồn hoa của Vương Gia Vệ tranh giải thưởng trực tuyến của Liên hoan phim Busan Phồn hoa của Vương Gia Vệ tranh giải thưởng trực tuyến của Liên hoan phim Busan Đường Yên, Triệu Hựu Đình đóng cặp phim mới của tác giả Câu chuyện hoa hồng Đường Yên, Triệu Hựu Đình đóng cặp phim mới của tác giả Câu chuyện hoa hồng Lý do Lâm Canh Tân được tin tưởng giao vai bị ghét nhất Câu chuyện hoa hồng Lý do Lâm Canh Tân được tin tưởng giao vai bị ghét nhất Câu chuyện hoa hồng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước