Những năm trở lại đây, bối cảnh trong phim đang trở thành bệ phóng giúp quảng bá vẻ đẹp bất tận, văn hóa của các vùng miền trên cả nước. Chưa đề cập tới những siêu phẩm điện ảnh quốc tế, những tác phẩm điện ảnh trong nước – nói vui là "của nhà trồng được" – cũng đã khai thác các giá trị văn hóa, nhằm thu hút và tạo thiện cảm với khán giả. Mỗi bộ phim đang mở ra một cánh cửa, trao cho khán giả ước mơ được tự mình trải nghiệm khám phá vùng đất trong phim.
Sức hút văn hóa đã khiến Việt Nam trở thành điểm dừng chân của nhiều nghệ sĩ quốc tế và tỷ phú công nghệ. Những người nổi tiếng tạo nên hiệu ứng truyền thông, tăng giá trị nhận diện văn hóa cho những nơi mà họ xuất hiện. Nếu biết tận dụng thì đây sẽ là kênh quảng bá văn hóa hữu hiệu.
Tuy nhiên, hiện tại, sự hiện diện của các nhân vật nổi tiếng, nghệ sĩ toàn cầu được giới trẻ yêu thích đến Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc mời gọi tham dự hoặc biểu diễn. Các địa phương chưa có kế hoạch, lịch trình tổ chức hoạt động để mời gọi họ tham gia trực tiếp vào hoạt động quảng bá văn hóa.
"Cần phải có sự chuyển động mạnh mẽ hơn nữa của các ban ngành khác nhau, từ Bộ Ngoại giao đến Bộ VHTT-DL, chính quyền địa phương và sự vào cuộc kịp thời của truyền thông", PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ.
Việc tìm kiếm những cách thức quảng bá văn hóa tại chỗ cần tư duy và tầm nhìn mang tính linh hoạt trong bối cảnh thời đại số. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, quảng bá, tuyên truyền văn hóa được xác định là mũi nhọn trong chiến lược xây dựng và thực thi chính sách đối ngoại của một quốc gia, như một công cụ tạo sức mạnh mềm của đất nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!