Áo dài, nón lá cùng những câu hát tiếng Việt đã dùng nam ca sĩ Trọng Hiếu trong chương trình Eurovison Đức. Áo dài cũng cùng với nghệ sĩ Chi Pu xuất hiện trong một chương trình lớn tại Trung Quốc… Trong thời gian qua, bên cạnh những chương trình quảng bá văn hóa Việt quy mô lớn ở nước ngoài, nhiều người Việt trẻ đã cách làm mới mẻ và sáng tạo để tôn vinh hình ảnh Việt Nam. Bước ra thế giới, tấm hộ chiếu văn hóa mang theo những giá trị truyền thống thuộc về quê hương, đất nước lại chính là điều làm nên bản sắc riêng, thành công cho các người Việt trẻ. Chính từ những hoạt động này, hàng triệu khán giả nước ngoài thêm yêu, thêm hiểu văn hóa Việt.
"Mang Việt Nam ra thế giới là việc tôi không thể làm một mình mà tôi cần sự ủng hộ của tất cả mọi người, của người Việt Nam trên toàn thế giới. Khi năng lượng của mọi người được gom vào và đoàn kết thì chúng ta sẽ mạnh hơn gấp ngàn lần", ca sĩ Trọng Hiếu chia sẻ.
Với sự sáng tạo và đổi mới trong cách thể hiện, nhiều nghệ sĩ Việt đã trở thành những đại sứ văn hóa mang Việt Nam tới hàng triệu khán giả khắp thế giới. Nếu nghệ sĩ có thể gây ấn tượng bằng các sản phẩm nghệ thuật thì các nhà sáng tạo nội dung với sự giản dị gần gũi, và sáng tạo đã góp phần tăng độ phủ sóng hình ảnh Việt Nam đến với những vùng đất xa xôi. Trực tiếp giới thiệu Việt Nam qua các chuyến đi khám phá thế giới là cách mà một số vlogger khiến hình anh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Trong thành công chung tôn vinh văn hóa và bản sắc Việt Nam, có thể thấy sức trẻ, sức sáng tạo của các đại sứ văn hóa đã góp phần tạo ra những nét kế thừa đầy sinh động, hấp dẫn bạn bè quốc tế và các thế hệ người Việt xa quê. Say mê với văn hóa truyền thống và nỗ lực để lan tỏa những giá trị văn hóa này đã trở thành lựa chọn của thế hệ trẻ. Thế nhưng, để làm được điều đó, cần có những nghiên cứu bài bản của người trẻ và những người bạn đồng hành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!