Quyền lực của người dùng mạng đang lên ngôi

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 23/01/2024 15:11 GMT+7

VTV.vn - Quyền lực của người dùng mạng xã hội đang ngày càng mạnh mẽ trong việc tẩy chay những nội dung xấu, độc.

Trong những ngày đầu năm 2024, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc ồn ào có liên quan đến những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, có vụ đã ngã ngũ đúng sai, có vụ vẫn đang chờ đợi cơ quan chức năng xác minh. Tuy nhiên, qua những vụ việc này, một câu hỏi được đặt ra là mạng xã hội có còn là mảnh đất màu mỡ cho những nội dung xấu, độc?

Ngày 12/1, một tài khoản mạng xã hội chia sẻ câu chuyện bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn. Nhiều tài khoản sau đó đã chia sẻ và tranh cãi về câu chuyện này. Các cơ quan chức năng cũng vào cuộc để xác minh vụ việc. Sau những tranh cãi, quán phở bị chỉ trích trong bài đăng đã trích xuất camera để tường thuật lại câu chuyện đầy đủ. Đến ngày 17/1, bài đăng gốc trên trang Facebook của nhân vật và đoạn video ăn phở trên kênh Tiktok của người này đã không còn xuất hiện.

Từ vụ việc này, điều đáng chú ý là sự phản ứng của cộng đồng. Khi có thông tin cho thấy câu chuyện không hoàn toàn như người chủ tài khoản chia sẻ, họ đã có động thái phản đối mạnh mẽ. Trước đó, tài khoản đăng tải câu chuyện cũng đã bị cộng đồng mạng tẩy chay trước cả khi bị cơ quan chức năng xử phạt. Tài khoản của người này với  hơn 700.000 người theo dõi và 19,8 triệu lượt thích đã bị Tiktok khóa vĩnh viễn. Người dùng đang ngày càng mạnh tay hơn trong việc tẩy chay những nội dung xấu độc trên mạng xã hội và đã chứng minh được sức mạnh của mình.

"Không gian mạng là nơi người ta rất dễ dàng vi phạm pháp luật, nhưng nó cũng là nơi dễ dàng tiếp cận thông tin văn minh, quy định của pháp luật. Rõ ràng, qua việc xử phạt nặng, nghiêm, qua việc tuyên truyền quy định của pháp luật, ý thức nói chung của những người sử dụng mạng xã hội, những người tham gia không gian mạng đã được nâng cao rất nhiều", luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật TNHH Hừng Đông chia sẻ.

Hành vi người dùng thay đổi cũng dẫn đến sự thay đổi của các nhãn hàng, những người đang hàng ngày trả tiền cho những nhà sáng tạo nội dung số để đăng tải các bài quảng cáo, quảng bá sản phẩm. Nếu như vài năm trước, càng nhiều like, nhiều tương tác, nhiều người theo dõi thì chủ tài khoản càng dễ kiếm tiền thì nay, mọi chuyện đã thay đổi.

Sự thay đổi của người dùng, nhãn hàng một phần đến từ chính các chính sách pháp luật, một phần khác đến từ việc truyền thông tới người dùng, để biết đâu là đúng, đâu là sai trên mạng xã hội. Pháp luật và giáo dục là hai điều kiện bắt buộc để xây dựng một môi trường mạng xã hội trong sạch.

Chương trình mục tiêu quốc gia do Bộ VHTT-DL đang hoàn thiện được ví như 'nguồn sữa mẹ' cho ngành văn hóa Chương trình mục tiêu quốc gia do Bộ VHTT-DL đang hoàn thiện được ví như "nguồn sữa mẹ" cho ngành văn hóa

VTV.vn- Bộ VHTT-DL đang tích cực hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước