Điện ảnh là một trong 12 ngành nằm trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Trong khoảng 10 năm gần đây, thị trường điện ảnh Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nóng trên thế giới. Với số lượng phòng chiếu phim tăng gấp 12 lần, doanh thu điện ảnh tăng gấp 13 lần.
Tại Việt Nam, một số không gian sáng tạo điện ảnh đã cho ra đời những dự án phim chất lượng. Thế nhưng, hoạt động của các không gian này vẫn còn đang gặp nhiều rào cản để phát triển. Điển hình như Gặp gỡ mùa Thu – một dự án điện ảnh cộng đồng đầy tâm huyết được khởi xướng từ năm 2013, nhằm truyền cảm hứng, tìm kiếm, hỗ trợ và đào tạo các tài năng điện ảnh về ý tưởng, kịch bản, chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn tài trợ để hiện thực hóa ý tưởng. Nhưng sau 10 năm hoạt động, không gian sáng tạo điện ảnh này đã phải dừng lại, gây tiếc nuối cho những người làm phim.
Để có thể sản xuất được một bộ phim, các tác giả, đặc biệt là tác giả trẻ, phải vượt qua rất nhiều thách thức, bởi điện ảnh hoàn toàn không phải một cuộc chơi nghệ thuật đơn thuần. Để làm phim, ngoài ý tưởng độc đáo, một kịch bản hay thì cần nguồn kinh phí lớn, ê-kíp sản xuất phù hợp, từ đó mới có thể giải quyết những công việc tiếp theo. Với những người từng làm điện ảnh – đặc biệt với nhà làm phim trẻ, nhà làm phim độc lập – việc giải quyết những vấn đề này đều sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc có những không gian sáng tạo điện ảnh là điều cần thiết, khi Nhà nước chưa có những chính sách hỗ trợ đầy đủ. Có những nhà làm phim độc lập đã cảm thấy bơ vơ, như phải tự bơi ra biển.
Luật Điện ảnh sửa đổi có hiệu lực từ năm 2023 đã tạo hành lang pháp lý cho ngành công nghiệp điện ảnh. Nhưng để đưa luật vào đời sống cần tiếp tục có những chính sách cụ thể và phù hợp, nhằm phát huy hết năng lực sáng tạo của các nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh.
Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh chỉ thực sự hiệu quả khi bắt tay vào những công việc cụ thể, tiến hành một cách đồng bộ và bền bỉ. Những thập niên gần đây, thế giới chứng kiến sự lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ của làng sóng Hàn Quốc thông qua điện ảnh, phim truyền hình và các hình thức đại chúng khác. Điều đó cũng khẳng định sức mạnh mềm văn hóa của đất nước này. Kinh nghiệm của Hàn Quốc về phát triển điện ảnh chính là gợi mở một trong những con đường mà các nhà quản lý văn hóa Việt Nam cần đi để thúc đẩy phát triển nền điện ảnh hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!