Réhahn mang "Di sản vô giá" đến Hà Nội

A-Thứ ba, ngày 01/08/2017 17:47 GMT+7

Réhahn dành thời gian trò chuyện với các khách tới triển lãm trong buổi sáng ngày 1/8. (Ảnh: N.A)

VTV.vn - Triển lãm ảnh "Di sản vô giá" của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn đã mở cửa vào sáng nay (1/8) tại Bảo tàng Dân tộc học, Hà Nội.

Nói về khởi nguồn của dự án Di sản vô giá, Réhahn cho biết: "Bộ sưu tập Di sản vô giá bắt đầu sau chuyến đi đầu tiên của tôi đến phía Bắc Việt Nam vào năm 2011. Tôi đến thăm vùng đất này để gặp gỡ các nhóm dân tộc nhưng không thể tưởng tượng được rằng sẽ thấy được nhiều người mặc trang phục truyền thống của họ, sống trong những ngôi làng có kiến trúc cổ kính và trong số đó, một số vẫn còn nói tiếng thổ ngữ gốc và theo những phong tục cổ xưa".

"Trong cuộc hành trình thứ hai vào một năm sau đó, tôi nhận ra rằng những nền văn hóa độc đáo này đang dần bị mai một" – Réhahn nói tiếp – "Thật vậy, một số nhóm chỉ còn vài người. Những người trẻ rời khỏi làng hướng đến các thành phố lớn hơn, điều này làm gián đoạn việc truyền đạt những kiến thức xa xưa".

"Vào lúc ấy, ý nghĩ về vai trò mới của tôi, giới thiệu và bảo tồn sự đa dạng văn hóa này với tư cách là một nhiếp ảnh gia ngày càng rõ rệt. Tôi đã dành 6 năm vừa qua cho dự án này và đến ngày hôm nay, tôi đã tìm gặp được 45 trên 54 dân tộc ở Việt Nam".

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 1.

Một trong những bức ảnh được treo tại triển lãm Di sản vô giá tại Bảo tàng Dân tộc học ở Hà Nội.

Chia sẻ về ý tưởng của dự án, nhiếp ảnh gia người Pháp nói: "Đối với tôi, cách hiệu quả nhất để bảo tồn văn hóa của các nhóm dân tộc là cho họ được thấy sự trân trọng từ bên ngoài cộng đồng, khiến họ cảm thấy tự hào về những di sản và phong tục tập quán cổ xưa".

"Mục tiêu của tôi là quảng bá hình ảnh các nhóm dân tộc Việt Nam đến bạn bè thế giới ngày càng rộng rãi hơn. Tôi tin rằng khi chúng ta càng nói về vấn đề này thì sẽ càng có nhiều người – Việt Nam lẫn du khách nước ngoài – nhận thức được nó và càng có nhiều dân tộc sẽ cảm thấy tự hào đồng thời nhận ra tầm quan trọng trong việc gìn giữu các giá trị truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ. Đó là một vòng tròn mang tính nhân văn mà tôi muốn thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ hơn nữa".

Với tất cả những ý tưởng và mục tiêu hướng đến, Réhahn đã mở Phòng triển lãm Nghệ thuật Di sản vô giá đầu tiên ở Hội An – nơi anh quyết định lưu lại và gắn bó khi đến Việt Nam – vào ngày 1/1 năm nay. Anh coi đây như một cống hiến nhỏ của mình cho văn hóa dân tộc Việt Nam. Với hơn 35 nhóm, Bảo tàng trưng bày những bức ảnh chân dung nghệ thuật khổng lồ của các dân tộc hiếm khi được nhìn thấy.

Nói về triển lãm này, nhiếp ảnh gia người Pháp nói: "Thông qua 35 bức tranh đã được chọn lựa từ các nhóm dân tộc Việt Nam, tôi muốn các bạn theo chân tôi đến những vùng đất hẻo lánh nằm rải rác khắp nơi trên đất nước, cùng nhau khám phá sự đa dạng của các nhóm dân tộc".

Triển lãm ảnh Di sản vô giá của Réhahn tại Bảo tàng Dân tộc học được mở cửa từ ngày 1/8 đến 1/10, thời gian từ 8h30 sáng đến 5h30 chiều hàng ngày.

Một số hình ảnh của triển lãm ảnh Di sản vô giá trong ngày mở cửa đầu tiên (1/8):

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 2.

Khuôn viên phòng triển lãm Di sản vô giá của Réhahn tại Bảo tàng Dân tộc học.

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 3.

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 4.

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 5.

Réhahn mang Di sản vô giá đến Hà Nội - Ảnh 6.

Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An và xem đây như ngôi nhà thứ 2 của mình. Anh đặc biệt được biết đến và yêu thích thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Giới truyền thông vẫn miêu tả về anh như một nhiếp ảnh gia "lưu giữ linh hồn nhân vật".

Réhahn Croquevielle: “Việt Nam là quê hương mới của tôi” Réhahn Croquevielle: “Việt Nam là quê hương mới của tôi”

Sau nhiều năm sống tại Việt Nam, nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle – tác giả cuốn sách ảnh “Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản” - khẳng định anh coi Việt Nam như quê hương mới.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!