Sản xuất nội dung theo hướng dàn dựng: Sáng tạo hay lừa dối?

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 09/04/2024 15:29 GMT+7

VTV.vn - Tình trạng dàn dựng, dựng chuyện để câu kéo người xem vẫn còn tiếp tục trên không gian mạng.

Vào cuối tháng 3, một người sáng tạo nội dung với gần 5 triệu người theo dõi vào cuối tháng 3 đã đột nhiên thông báo cưới vợ. Một ngày sau đó, hình ảnh đám cưới xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều người đã bình luận chúc mừng. Tới sáng 01/4, người này đăng clip đám cưới, kèm dòng trạng thái "Đám cưới bội thu cá, xin lỗi cả nhà nhiều ạ". Dù vậy, nhiều người dùng đã tỏ rõ sự thất vọng, thậm chí phản ứng tiêu cực.

Ngày nay, nhu cầu tiêu thụ nội dung trực tuyến đang tăng lên không ngừng. Trong bối cảnh đó, một bộ phận người sáng tạo nội dung số tìm mọi cách để để tạo ra nội dung dàn dựng nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khán giả, tăng cường tương tác và tiếp thị sản phẩm dịch vụ. Điều này thường được thực hiện bằng cách tạo ra các tình huống giả tưởng, cường điệu, thậm chí là giả mạo để tạo ra cảm giác ấn tượng mạnh mẽ. Những yếu tố như kịch tính, hài hước hoặc scandal thường được dùng nhiều để làm nổi bật nội dung thu hút người xem.

Mặc dù việc tạo nội dung dàn dựng có thể mang lại hiệu quả ngắn hạn trong thu hút sự chú ý và sự tương tác. Nhưng nó cũng mang theo nhiều rủi ro và thách thức. Một trong những rủi ro là sự mất đi niềm tin tưởng của khán giả khi họ nhận ra nội dung được tạo ra chỉ để câu kéo lượt xem, lượt thích thay vì mang lại những giá trị thực sự. Điều này có thể gây mất lòng tin và từ chối từ phía cộng đồng mạng, dẫn đến những tranh cãi, mâu thuẫn và cả tổn thương.

Nhìn nhận công bằng, nếu những nội dung dàn dựng mang lại lợi ích cho khán giả thì sẽ được đông đảo chấp nhận. Song nếu chỉ chạy theo nội dung dàn dựng để câu kéo người xem, biến khán giả thành bác nông dân cả tin, đưa họ thành trò đùa hết lần này đến lần khác, thì cuối cùng khán giả sẽ không còn lòng tin vào mạng xã hội, hay bất kỳ câu chuyện nào trong cuộc sống. Các nhà sáng tạo nội dung cần nhận thức được tầm ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng mạng, đảm bảo nội dung của mình không gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng. Họ cũng phải tuân thủ những nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm khi tạo ra nội dung trực tuyến, để tạo ra môi trường mạng lành mạnh, tích cực.

Các nhà sáng tạo nội dung tại Ấn Độ đã quen với cuộc sống không TikTok Các nhà sáng tạo nội dung tại Ấn Độ đã quen với cuộc sống không TikTok

VTV.vn - Sau 4 năm kể từ thời điểm Ấn Độ ban hành lệnh cấm TikTok, nhiều người đã quen dần với cuộc sống không có ứng dụng này và tìm ra những lựa chọn thay thế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước