Star Wars trở thành biểu tượng văn hóa Mỹ

VT-Thứ tư, ngày 29/12/2010 16:03 GMT+7

Tập phim “The Emprie Strikes Back” trong loạt phim Star Wars của đạo diễn nổi tiếng George Lucas vừa được chọn vào vào danh sách 25 phim được Thư viện Quốc hội Mỹ lưu trữ và coi là biểu tượng của văn hóa Mỹ.

Trải dài trong suốt thời kỳ lịch sử từ năm 1891-1996, 25 phim được chọn sẽ được Thư viện Quốc hội Mỹ và Viện lưu trữ phim quốc gia bảo quản đặc biệt bởi đây là những “tác phẩm điện ảnh phản chiếu văn hóa Mỹ” trong thế kỷ vừa qua. Các phim được chọn trên hàng ngàn tác phẩm từ các bộ phim bom tấn của Hollywood đến các phim độc lập hay phim ngắn.
The Emprie Strikes Back, tập phim phát hành năm 1980 nằm trong loạt phim Star Wars đã vinh dự lọt vào danh sách này. Kịch bản phim được phóng tác từ câu chuyện nguyên bản của George Lucas và được chỉ đạo bởi đạo diễn Irvin Kershner, người vừa ra đi trong năm nay.
Bên cạnh The Emprie Strikes Back, cái tên George Lucas cũng thêm một lần nữa được nhắc đến trong danh sách này khi bộ phim ngắn, có độ 15 phút mà ông thực hiện khi còn là sinh viên mang tên Electronic Labyrinth: THX 1138 4EB cũng được Thư viện Quốc hội Mỹ lựa chọn.
Bộ phim được coi là bệ phóng của nam tài tử John Travolta, Saturday Night Fever phát hành năm 1977, phim tài liệu Let There Be Light phát hành năm 1946 từng bị Lầu năm góc cấm trong vòng 35 năm, phim kinh dị The Exorcist, phim về đề tài chính trị All the President’s Men và cuộc khám phá nền văn hóa Mỹ - Phi qua phim Cry of Jazz đều đã cũng có mặt trong danh sách các tác phẩm điện ảnh được tôn vinh này.
“Như tấm gương phản chiếu sự phát triển và sáng tạo của nền văn hóa Hoa Kỳ, Thư viện Quốc hội, được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ cho rằng phải bảo quản và lưu trữ những tác phẩm điện ảnh đã trở thành di sản của nước Mỹ”, ông James Billington, đại diện của Thư viện Quốc hội khẳng định.
Nhu cầu bảo quản các tác phẩm điện ảnh các càng trở nên cấp thiết khi rất nhiều phim được sản xuất trước năm 1920 đang đứng trước nguy cơ mai một.
Năm 2010 ghi nhận khoảng 100 phim được đề cử và Thư viện Quốc hội quyết định chọn ra 25 tác phẩm tiêu biểu. Với con số này, số lượng phim được chế độ bảo quản đặc biệt đã lên tới con số gần 550.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước