Hàng loạt liveshow cá nhân, live concert được tổ chức trong những ngày qua, thu hút sự chú ý của công chúng yêu âm nhạc. Từ những đêm nhạc nhỏ lẻ đến các sự kiện âm nhạc quy mô, khán giả đã có những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời, làm phong phú đời sống tinh thần của công chúng. Tuy nhiên, nhiều chưa có nghĩa là đủ. Một trong những thách thức lớn nhất chính là phải làm sao để nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn âm nhạc, với kịch bản hay, âm nhạc chất lượng, chương trình biểu diễn giàu giá trị nghệ thuật, tính sáng tạo và tương tác với khán giả.
Sau gần 3 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Đức Trí vừa mới tổ chức đêm nhạc cá nhân đầu tiên. Hơn 30 tiết mục trình diễn từ những bản tình ca đến các bản nhạc phim nổi tiếng, cùng với đó, sự góp mặt của 8 nghệ sĩ là những tri âm tri kỉ trong hành trình âm nhạc của anh đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
Live Concert SKYNote - Thiên Thanh, 2 đêm nhạc đặc biệt ở Hà Nội vào tháng 10 và Đạt Lạt vào tháng 11, đánh dấu hành trình gần 20 năm Quốc Thiên bén duyên và gắn bó với âm nhạc. Từ một chàng ca sĩ hát tình ca, anh ngày càng ghi dấu trong lòng khán giả bởi khả năng biến hóa từ giọng hát, vũ đạo và khiếu hài hước.
Trước đây, ca sĩ làm liveshow chủ yếu để khẳng định vị trí của mình, kỷ niệm những cột mốc lớn như 10 năm, 15 năm trong nghề thì nay, liveshow, live concert đang trở thành dịp để người nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo, khẳng định việc đầu tư nghiêm túc cho nghề. Khán giả ngày nay không chỉ tìm kiếm âm nhạc hay mà còn muốn trải nghiệm một không gian nghệ thuật độc đáo, nơi mà mỗi tiết mục đều mang đến một câu chuyện, một thông điệp ý nghĩa.
"Gần đây, mọi người chiêm ngưỡng rất nhiều liveshow, concert lớn được tổ chức tại Việt Nam, điều đó thể hiện nhu cầu giải trí ở Việt Nam rất lớn. Ngoài khả năng ca khúc, độ nổi tiếng của ca sĩ, chúng ta cũng phải thỏa mãn những yêu cầu về thị giác để làm sao kết hợp với công nghệ trình diễn, tiến gần hơn đến sàn diễn chất lượng quốc tế”, đạo diễn Long Kan chia sẻ.
Ngày càng nhiều chương trình liveshow âm nhạc được tổ chức không chỉ mang lại niềm vui cho khán giả mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ khẳng định tài năng và phát triển sự nghiệp, trong một môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng nhiều các chương trình biểu diễn âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, áp lực giành được sự ủng hộ của công chúng yêu nhạc ngay trên sân nhà của các nghệ sĩ Việt lại càng lớn hơn.
“Khán giả khi xem các chương trình quốc tế với chất lượng chuyên môn rất cao thì sẽ có sự đánh giá chính xác nhất việc chương trình có được đầu tư giống với chương trình quốc tế hay không. Đó cũng là thách thức đòi hỏi các nhà sản xuất, nghệ sĩ phải đáp ứng được. Khán giả chính là một thước đo chính xác nhất”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết.
Những năm trước đây, với sự bùng nổ của các loại hình giải trí trên mạng, số lượng khán giả đến mua vé xem liveshow từng giảm sút, nhất là khi một số nghệ sĩ tổ chức chương trình biểu diễn nhưng thiếu tìm tòi, đổi mới, sáng tạo. Để kéo khán giả đến với các sân khấu, các khán phòng, nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực làm mới chính mình, tìm tòi sáng tạo, hướng đến sự chuyên nghiệp và tính chuyên môn cao. Nhờ đó, họ đã tổ chức được các liveshow tiền tỷ thu hút đông đảo người hâm mộ sẵn sàng mua vé đến xem trực tiếp để tận hưởng không khí, được gặp gỡ trực tiếp những nghệ sĩ mà mình mến mộ.
Giá vé liveshow của nhạc Việt hiện dao động từ vài trăm nghìn đồng đến gần chục triệu đồng. Một số show có hiện tượng cháy vé. Sở dĩ nhạc Việt được mùa là do nhiều chương trình ca nhạc đã được đầu tư tới nơi tới chốn, có sự sáng tạo về nội dung. Trong khi đó, dự án của các các nghệ sĩ đang ngày càng mở rộng cả về quy mô tổ chức lẫn không gian biểu diễn. Dư địa của thị trường nhạc Việt là rất lớn. Với chất lượng ngày càng được nâng cao, đa dạng về thể loại, nhạc Việt năm 2024 được kỳ vọng sẽ bứt phá, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!