“Đã lâu lắm rồi mới được xem một triển lãm tranh ấm áp tình như thế này!”, tiến sĩ, họa sĩ Phan Thanh Bình - hiệu trưởng Trường ĐH Nghệ thuật Huế - nói tại buổi khai mạc.
Người thưởng lãm đến với phòng tranh còn có một lý do: muốn xem “tranh pháo” của Hoàng Đăng Khanh - con trai của họa sĩ tài danh Hoàng Đăng Nhuận - vẽ như thế nào.
Và Điệp khúc phố với 15 tác phẩm acrylic khổ lớn (hơn 1,2m) đã mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khá thú vị.
Có bức tranh, phố được thể hiện khi thì ở một góc hẹp, rất cận cảnh: những ô cửa, nếp nhà, tán cây, bao gồm cả những xôn xao, va đập của đời sống phố thị.
Có bức thì toàn cảnh không gian thoáng rộng, dàn trải, phố chỉ nhấn nhá, điểm xuyết ở trong đó.
Có bức phố như được ghi lại từ một ý nghĩ, một mùi hương vừa mới thoảng qua. Có bức phố cứ liêu xiêu, hoặc nguệch ngoạc như những nốt nhạc đầy cảm hứng...
Khanh không vẽ về một góc phố, một không gian cụ thể nào đó ở Huế. Song những mảng phố của anh đều rất quen thuộc, rất gần gũi trong tâm tưởng, như từng là nơi cư ngụ với nhiều người của đất cố đô...
Họa sĩ Phan Thanh Bình còn nhận xét tranh của Khanh có nhiều nét giống với tranh Hoàng Đăng Nhuận. Song giống nhưng không phải là sao chép.
“Trong nghệ thuật, người ta vốn rất sợ nói giống ai đó. Ở đây tôi có cảm giác Khanh rất hãnh diện và hạnh phúc về sự giống này. Phải rất yêu quý cha mới làm được như vậy.
Tất nhiên, ngoài những ảnh hưởng Hoàng Đăng Nhuận, chúng ta còn tìm thấy nhiều “chất” riêng của anh là kết quả từ sự tìm tòi, sáng tạo!” - họa sĩ Bình nhận xét.
Hoàng Đăng Khanh vốn “ngoại đạo” với nghệ thuật, anh theo học ngành môi trường và làm việc ở TP.HCM đúng theo chuyên ngành được học.
“Bố tôi là một họa sĩ và ông đã gieo vào tôi tình yêu phong cảnh như yêu con người. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những bức tranh mà bố tôi đã sáng tạo ra, đặc biệt là những bức tranh bố tôi vẽ về đề tài phố. Trong vô thức, hình ảnh phố gắn kết tôi với quá khứ và nhờ đó tôi thao thức, trải nghiệm với thực tại hằng ngày!” - Khanh tự bạch.
Với Điệp khúc phố - lời tri ân với mảnh đất cố đô, vừa là quê hương, vừa là quê nhà, Khanh cho biết đây là triển lãm tranh đầu tiên, đồng thời là cuối cùng.
Sau triển lãm này anh sẽ tiếp tục “tìm kiếm, chiêm nghiệm” các hình thức nghệ thuật mới như video art, sắp đặt, trình diễn...
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 3-1-2015.