Cụ thể, theo báo cáo thường niên của công ty PwC được công bố ngày 15/7 vừa qua, doanh thu phòng vé toàn cầu có thể vượt qua mức trước đại dịch COVID-19 vào năm 2026. Cùng với đó, thị trường trực tuyến tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng ước tính là 5,6% trong giai đoạn 2023 - 2028. Doanh thu từ quảng cáo cũng được dự đoán sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2026.
Phòng vé toàn cầu sau thời kỳ đóng băng, lao đao vì đại dịch COVID-19, tiếp đó là cuộc đình công kép từ giới biên kịch và Hiệp hội diễn viên Hollywood đã có đà phục hồi chậm chạp hơn dự kiến. Trước đó, chính công ty PwC từng đưa ra dự đoán lạc quan rằng, năm 2025 sẽ đánh dấu việc phục hồi hoàn toàn, và vượt qua ngưỡng doanh thu phòng vé năm 2019 (38,55 tỷ USD). Nhưng sau khi cân nhắc, đánh giá thực tế, phía các chuyên gian phân tích cho rằng, năm 2025 sẽ chỉ đạt 37,68 tỷ USD trước khi đạt 40,23 tỷ USD vào năm 2026. Một trong những lý do dẫn đến sự thay đổi trong dự đoán này là việc nhiều hãng phim đã có thay đổi trong cách xếp lịch phát hành những bom tấn trọng điểm vào thời điểm cuối năm 2023.
Inside Out 2 là phim vượt ngưỡng tỷ đô đầu tiên của năm 2024 (ảnh: Pixar)
Avatar 3 được dự đoán sẽ tiếp tục lập kỷ lục doanh thu trong năm 2025 (ảnh: IMDb)
Phần phim Avengers 5 có thể sẽ có nhiều thay đổi nhưng vẫn được dự đoán là bom tấn hàng đầu của năm 2026 (ảnh: Empire)
Nếu như năm 2024 đã xuất hiện phim tỷ đô Inside Out 2 thì năm 2025 có những bom tấn tiềm năng có sức càn quét phòng vé lớn như Jurassic World 4 và Avatar 3. Trong khi năm 2026 hi vọng được gửi gắm vào Avengers 5 - phim siêu anh hùng được cho là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phần 2 phim hoạt hình tỷ đô The Super Mario Bros. Movie và có thể là cả Toy Story 5.
Doanh thu tăng nhưng số lượng vé không những không tăng mà còn sụt giảm. Dự kiến sẽ có khoảng 6,45 tỷ vé vào rạp vào năm 2028, so với 7,92 tỷ vé vào rạp năm 2019, theo nhận định từ ông Bart Spiegel, Giám đốc giao dịch giải trí và truyền thông toàn cầu tại PwC chia sẻ trên The Hollywood Reporter. "Các yếu tố góp phần vào sự suy giảm lượng vé này ở khu vực Bắc Mỹ bao gồm: những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng sau đại dịch, sự phổ biến của các nền tảng phát trực tuyến, tác động của lạm phát gia tăng và sự mệt mỏi của khán giả với các bộ phim siêu anh hùng" - ông Bart Spiegel nhận định.
Báo cáo từ PwC cũng chỉ ra trò chơi điện tử, bao gồm cả thể thao điện tử vẫn tiếp tục là "một trong những ngành lớn phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giải trí và truyền thông", với tổng doanh thu đạt 227,6 tỷ USD vào năm 2023 và đang trên đà đạt 300 tỷ USD vào năm 2027, gần gấp đôi mức của năm 2019, công ty này nhấn mạnh.
AI cũng được chú ý trong báo cáo mới nhất của PwC với thông tin rằng "Ngành công nghiệp giải trí và truyền thông toàn cầu hướng đến AI để tạo ra sự thúc đẩy các nguồn doanh thu mới và chuyển đổi mô hình kinh doanh".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!