Ở Hollywood có một câu đùa: "Phim bom tấn dù dở đến mấy cũng không thể trở thành bom xịt, miễn sao được "cứu vớt" bởi thị phần Trung Quốc". Quả vậy, với dân số hơn 1,3 tỷ người cùng tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Trung Quốc từ lâu đã trở thành "bãi đáp" an toàn cho các thương hiệu phim tại Mỹ.
Mission Impossible: Rogue Nation, Ninja Rùa: Thoát khỏi màn đêm hay Star Trek: Beyond là những tựa phim lớn của Mỹ trong thời gian vừa qua nhưng thực chất lại được bao thầu bởi bởi một hãng phim nghe khá lạ tai Alibaba Pictures, một xưởng phim Trung Quốc thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú thương mại điện tử Jack Ma. Đến tháng 10/2016, Alibaba còn tuyên bố hợp tác với Steven Spielberg sản xuất, phân phối phim toàn cầu.
Năm 2017, tập đoàn bất động sản và giải trí Dalian Wanda Group sở hữu hệ thống rạp phim khổng lồ ở Mỹ AMC Entertainment và Odeon & UCI lớn nhất ở châu Âu tuyên bố mua thêm Legendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD.
Wang Jianlin, người sáng lập Wanda, còn ký hợp đồng với Sony Pictures để tài trợ sản xuất và cũng đồng ý mua lại Dick Clark Productions, hãng sản xuất giải Quả cầu vàng và Giải thưởng âm nhạc Mỹ, với giá 1 tỷ USD. Ngay cả các đài truyền hình nhà nước như tỉnh Hồ Nam cũng đổ tiền vào Lionsgate, hãng làm loạt phim Hunger Games.
Đỉnh điểm là vào tháng 1/2017, tập đoàn Huahua Media có trụ sở đặt tại Bắc Kinh đã mang đến cho hãng Paramount một "món hời" khi quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào những tựa phim sắp tới của hãng. Đây là một động thái chứng minh rằng Trung Quốc sẽ trở thành nhà đầu tư nước ngoài số một của Hollywood trong tương lai gần.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!