Năm 2024, văn hóa đã có những bước chuyển mình ấn tượng và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều phương diện, với rất nhiều chính sách mới, khơi thông nguồn lực kiến tạo để phát triển nhanh và bền vững.
Năm qua cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp văn hóa, du lịch "về đích" ấn tượng. Đây chính là động lực để văn hóa tiếp tục phát triển và khẳng định vai trò quan trọng trong năm nay. Trong Bản tin Thời sự 19h, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn "Gặp mặt đầu xuân" với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về vấn đề này.
Để đạt được những thành tựu lớn, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, phải tập trung đào tạo văn nghệ sĩ, những người thực hành văn hóa phải tiếp cận và cụ thể hóa quan điểm biến di sản thành tài sản sẽ nâng cấp, tôn tạo theo phân cấp quản lý, để đạt được mục tiêu là các di tích, di sản xuống cấp phải được bảo tồn, khắc phục lưu giữ cho muôn đời sau. "Và gắn với nó với các ngành kinh tế để trở thành điểm đến. Đất nước ta có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc lại có bản sắc, có giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu, nhiệm vụ của chúng ta là phải bảo tồn và phát huy. Gắn với nó nữa là phải hình thành thiết chế văn hóa và phải tập trung làm cho bằng được công nghiệp văn hóa của chúng ta".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trả lời về mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa trong năm 2025: "Bộ VH-TT&DL cũng đã trình Chính phủ ban hành về chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá, chúng ta đã lựa chọn lĩnh văn về du lịch văn hoá, điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn là ba chủ thể chúng ta tác động trước. Để phát triển công nghiệp văn hóa thì nhà nước giữ vai trò kiến tạo chính sách, tiếp cận theo hướng thị trường. Nhóm chủ thể thứ 2 là doanh nghiệp, vì doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế, yếu tố sáng tạo của doanh nghiệp trong lĩnh vực này là quan trọng. Nhóm chủ thể thứ ba những người lao động sáng tạo, chính là giới văn nghệ sĩ".
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch cũng đưa ra phương hướng để phát triển hơn nữa ngành du lịch nước nhà trong năm tới: "Chúng ta phải làm mới các động lực tăng trưởng phát triển của ngành, theo đó phải duy trì tốt khách truyền thống và thị trường truyền thống. Thứ hai là phân tích tốt thị trường tiềm năng và có các dòng sản phẩm mới. Thứ 3 là phải tập trung quảng bá mạnh mẽ, xúc tiến du lịch, nhất là làm cho bạn bè quốc tế hiểu được chủ trương chính sách mới. Chúng ta cũng hình thành hạ tầng du lịch để từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!