Họ cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại chế độ rảnh tay cũng nguy hiểm như việc thực hiện các cuộc gọi cầm tay vì khiến lái xe bị phân tâm.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vừa lái xe vừa dùng điện thoại ở chế độ rảnh tay khiến người lái xe có khả năng gặp tai nạn cao gấp 4 lần, tương tự khi thực hiện một cuộc gọi cầm tay.
Trên thực tế, luật pháp Anh từ lâu đã cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe và coi hành vi lái xe nguy hiểm là tội phạm hình sự.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Anh, chỉ tính riêng trong năm 2017 đã có hàng trăm vụ tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại di động khi lái xe; 43 người đã thiệt mạng và 135 người bị thương nặng.
Tuy nhiên, các nhà lập pháp Anh cũng phải thừa nhận rằng việc hình sự hóa hành vi sử dụng điện thoại ở chế độ rảnh tay và thực thi lệnh cấm này sẽ là một thách thức lớn. Người dân Anh đã đưa ra nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.
Ông Robert Brown, một giáo viên dạy lái xe, từng chứng kiến nhiều người mất tập trung khi lái xe do sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, ông cũng hoài nghi về tính hiệu quả của việc cấm sử dụng điện thoại xe ở chế độ rảnh tay khi lái xe. Trong khi đó, ông Phillip Field cho rằng việc dùng điện thoại ở chế độ rảnh tay khi lái xe là an toàn nếu mọi người biết sử dụng đúng cách.
RAC, hãng bảo hiểm xe và hỗ trợ các tài xế khi gặp vấn đề trên đường tại Anh cho rằng chính phủ nên xem xét kỹ hơn về hiệu quả của việc tăng hình phạt đối với hành vi dùng điện thoại ở chế độ rảnh tay khi lái xe.
Các nhà lập pháp Anh đang kêu gọi chính phủ đưa vấn đề này ra tham vấn trong cộng đồng vào cuối năm nay.
.* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!