Với hơn 1.800 tác phẩm tham dự, Giải Báo chí Quốc gia 2018 cũng là mùa giải có số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay. Đằng sau mỗi tác phẩm ấy đều có sự đầu tư công phu, bài bản và đầy chuyên nghiệp của các tòa soạn báo cũng như mỗi tác giả và nhóm tác giả.
Ấn tượng về một năm 2018 với nhiều kỷ lục được xác lập đã truyền đi nguồn năng lượng tích cực, tự hào về khả năng và trí tuệ Việt Nam. Dấu ấn Việt Nam trong phát triển và hội nhập là nguồn cảm hứng để báo Nhân dân lựa chọn thông điệp chủ đạo cho ấn phẩm báo Xuân với chủ đề "Thương hiệu Việt Nam".
2018 là năm kỳ tích của bóng đá Việt Nam. Vượt lên ý nghĩa của thể thao, bóng đá, báo chí đã tạo niềm tin, lòng tự hào dân tộc khi Việt Nam chiến thắng tại các đấu trường khu vực.
Báo chí góp phần truyền cảm hứng bằng nhiều câu chuyện cụ thể. Có những nhân vật lặng lẽ như cô giáo trường làng, mạnh dạn ứng dụng công cụ Skype vào giờ giảng tiếng Anh, tạo hứng thú, tự tin cho học trò. Với nỗ lực đổi mới cách dạy học, cô giáo Thúy và đồng nghiệp đã đoạt giải thưởng đặc biệt tại Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft tổ chức tại Canada. Nhà báo muốn truyền đi thông điệp về những con người bình dị, mà cao quý.
Ngoài ra, báo chí cũng không ngại vạch trần "cái xấu", cả trong lĩnh vực vốn được cho là "nhạy cảm". Nhận thấy dự án nhà ở trên đất quốc phòng được rao bán rầm rộ, báo Tuổi trẻ đã thực hiện loạt bài điều tra về việc hàng trăm ngàn m2 đất quốc phòng ở TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng biến thành những dự án bất động sản.
Hay về vấn đề tín dụng đen, Công an TP.HCM là tờ báo đầu tiên lên tiếng về các sai phạm tín dụng đen, đẩy bao gia đình vào cảnh khốn khó.
Phát hiện, tìm kiếm nhân tố tích cực hay vạch trần, đấu tranh với cái xấu, đằng sau mỗi tác phẩm là lao động, sáng tạo và tâm huyết của bao nhà báo để phục vụ bạn đọc, phụng sự đất nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!