Nguyên nhân là do tính chất phức tạp của sự việc cũng như hàng hóa trong container đã nằm dưới nước quá lâu, có thể phản ứng phát sinh khí độc hại.
Theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hải Thái Bình Dương (PMS) và Công ty TNHH Trục vớt là liên danh được chọn để thực hiện việc trục vớt tàu Vietsun Integrity bị chìm ở sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Tính đến ngày 8/12, tổng số container đã thu gom và trục vớt được là 166/285 container. Việc trục vớt được thực hiện bằng cách cắt mạn trái tàu tại vị trí hầm hàng để cẩu container ra ngoài. Công việc này được thực hiện bởi 2 đội thợ lặn và 2 sà lan cẩu làm việc đồng thời.
Bên cạnh việc tăng cường đảm bảo an toàn trong công tác trục vớt, Đại tá Đặng Đức Phong, Phó Trưởng Phòng Ứng phó sự cố tràn dầu, Văn phòng Ủy ban Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, cho biết, còn phải đảm bảo về mặt tiến độ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa dịp cao điểm Tết.
Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ chìm tàu hàng container quy mô lớn trên sông Lòng Tàu. Thời gian trục vớt kéo dài cùng với sự cố về người trục vớt cho thấy cần có sự đầu tư, tăng cường năng lực ứng phó, đảm bảo an toàn trục vớt cũng như an toàn hàng hải ở tuyến vận tải hàng hải huyết mạch này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!