Ngày 6/10, chị Nguyễn Cúc (ở Hà Nội) bỗng nhận được thông báo vi phạm an toàn giao thông do Công an tỉnh Hà Tĩnh gửi, đính kèm là hình ảnh chụp chiếc xe mang biển kiểm soát 30F-18386 do chị đứng tên chạy quá tốc độ. Trong khi đó, vào thời điểm này, xe đang ở Hà Nội. Khi đối chiếu hình ảnh chiếc xe của chị Cúc với chiếc xe vi phạm, có một số điểm khác biệt, do đó cơ quan công an mới có cơ sở xác minh rằng chiếc xe vi phạm đã sử dụng biển số giả.
Trường hợp ông Hoàng Minh Khánh, trú tại thành phố Kon Tum, lại không may mắn như vậy. Ông cũng nhận được thông báo vi phạm tốc độ ở tỉnh Hà Tĩnh trong thời điểm chiếc xe do ông sở hữu đang đậu ở nhà riêng tại thành phố Kon Tum. Tuy nhiên, hình ảnh chiếc xe vi phạm và xe của ông không có sự khác biệt, khiến việc xác minh và xử lý của lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Hà Tĩnh gặp khó khăn. Đặc biệt, một số chủ phương tiện đã thay đổi địa chỉ nơi cư trú, khiến việc gửi quyết định xử phạt nguội gặp nhiều khó khăn. Có trường hợp vi phạm trên 2 năm nhưng vẫn không nhận được quyết định xử phạt.
Trong 10 tháng qua, hơn 2.200 phương tiện vi phạm đã bị xử lý thông qua hệ thống camera giám sát. Không thể phủ nhận những kết quả của việc xử lý phạt nguội trong việc giảm thiểu nguy cơ TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy nhiên, những bất cập, vướng mắc nói trên đòi hỏi ngành chức năng cần có những biện pháp khắc phục nhằm phát huy tối đa hiệu quả mà hệ thống camera giám sát mang lại.
Khó phạt nguội vi phạm giao thông VTV.vn - Phạt nguội nhưng lại có tác dụng răn đe hơn phạt trực tiếp nên các lái xe có ý thức hơn trong chấp hành luật. Tuy nhiên việc thực hiện cũng còn những hạn chế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!