Kiểm toán Nhà nước cho rằng, Bộ GTVT cho thiết kế kỹ thuật từng phần của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chắp vá, ảnh hưởng tiến độ và chưa kể có thể có rủi ro về chất lượng.
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đội vốn như: Quá trình lập dự án chưa nghiên cứu kỹ so sánh kỹ thuật và lựa chọn dẫn đến tình trạng thay đổi phương án, làm tăng chi phí; Bổ sung khối lượng di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi chỉ giới mặt bằng khu nhà ga, bàn giao mặt bằng chậm và tiến độ kéo dài dẫn đến chi phí nhân công, vật liệu tăng cao; Hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có khác biệt, dẫn tới thời gian thiết kế, thẩm tra, thẩm định phê duyệt... điều chỉnh nhiều lần.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuy nhiên, sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên 868 triệu USD. Sau 8 lần điều chỉnh thời gian vận hành và đến nay dự án vẫn chưa đi vào hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!