Cục Hàng hải Việt Nam cho biết lô hàng trong container của con tàu 8.000 tấn đang chìm ở Cần Giờ là hàng thủy hải sản, được đóng gói kỹ càng theo quy cách để xuất khẩu nên không lo ảnh hưởng đến môi trường. Điều đáng lo ngại hơn lúc này là những khó khăn trong công tác trục vớt container cũng như ngăn ngừa dầu tràn.
Một số container được phát hiện trôi dạt cách khá xa nơi tàu Vietsun Integrity bị chìm tại sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Để trục vớt, cơ quan chức năng đã phải huy động một tàu lớn để chuyên chở một cẩu có tải trọng lớn. Theo cơ quan chức năng, phải mất ít nhất 1 ngày mới trục vớt xong 1 container.
Có thể nói một trong những công tác khó khăn nhất chính là còn quá nhiều container còn mắc kẹt trong tàu. Tuy nhiên công tác này vẫn phải chờ cẩu có trọng tải lớn lấy hết container thì việc cứu hộ cứu nạn mới được thực hiện dễ dàng hơn.
Thế nhưng, trong khi chờ cẩu được hàng trăm container đang bị mắc kẹt trong thân tàu, việc cứu hộ cứu nạn lại đối mặt với một khó khăn khác. Đó là 150 tấn dầu vẫn còn trong tàu. Hiện một khối lượng dầu đã tràn ra ngoài và được lực lượng cứu hộ tích cực quây phao 2 lớp, dùng máy hút dầu.
Việc cứu hộ chưa thể thực hiện nhanh đã khiến nhiều phương tiện qua lại đây rất khó khăn và buộc phải chuyển hướng sang luồng Soài Rạp và luồng sông Dừa. Tuy nhiên, với những tàu có mớn nước lớn 9,5m đã phải thực hiện việc chuyển tải, làm phát sinh thêm chi phí cũng như thời gian vận chuyển.
Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được triển khai và để đảm bảo đi lại cho các phương tiện, Cảng vụ hàng hải TP.HCM đã có phân luồng giao thông riêng
Trong 4 đến 5 ngày tới, cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành mở rộng một bên luồng cho phép những tàu có mớn nước lớn từ 9,5m trở lên có thể di chuyển mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động cứu hộ cứu nạn của tàu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!