Chính vì vậy, bên cạnh việc trục vớt, hiện cơ quan chức năng đang tập trung mọi biện pháp kiểm soát và ngăn ngừa sự cố tràn dầu.
Hai tiếng sau khi xảy ra tai nạn chìm tàu, lực lượng cứu hộ dầu tràn đã có mặt và trực 24/24 giờ đến thời điểm này. Lực lượng này đã thực hiện việc quây phao, hút dầu liên tục. Ước tính, có đã được 20m3 dầu đã được hút. Đây là công việc khó khăn bởi không biết lúc nào dầu sẽ lại tiếp tục tràn ra ngoài.
Công tác quan trọng nhất chính là trục vớt tàu. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc này phải trục vớt được hết số container đang bị mắc kẹt trong tàu. Trong khi đó, để trục vớt, cần có cẩu tải trọng lớn mới thực hiện được. Ước tính, vẫn còn hàng trăm container đang bị vướng lại. Ngoài việc cố định lại tàu, trong vòng 4 - 5 ngày tới, cơ quan chức năng sẽ triển khai biện pháp mở rộng một bên luồng cho phép những tàu có mớn nước lớn từ 9,5m trở lên có thể di chuyển mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động cứu hộ cứu nạn của tàu.
Bên cạnh đó, đây là lần đầu tiên xảy ra một tai nạn ở khu vực này nên Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu sớm tìm ra nguyên nhân để rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!