Nằm trên trục đường Hàm Nghi gần nút giao với vòng xoay Quách Thị Trang cũ là bến xe bus Hàm Nghi. Từ năm 2010, TP.HCM đã xác định phát triển xe bus là nhiệm vụ rất quan trọng để phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế dần xe cá nhân lưu thông gây tắc đường và ô nhiễm môi trường.
Hợp tác xã vận tải 19-5 vừa xin chủ trương với Sở GTVT TP.HCM ngưng chạy tuyến xe bus số 41, do tuyến xe này suốt 2 năm liền bị lỗ, tiền trợ giá và doanh thu không đủ chi trả để vận hành.
Điều đáng nói là tính từ năm 2018 đến nay, tại TP.HCM đã có tới gần 10 tuyến xe bus có trợ giá phải tạm ngưng hoạt động.
Theo số liệu thống kê của ngành GTVT TP.HCM, giai đoạn 2014-2018, bình quân mỗi năm, số lượt hành khách đi xe bus trên địa bàn TP giảm 6,6%, riêng năm 2019 giảm đến 13% so với năm 2018.
Lý giải cho điều này, Sở GTVT cho rằng số lượng hành khách đi xe bus sụt giảm là do tình trạng thường xuyên tắc đường, tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ xe công nghệ và xe hợp đồng đã cạnh tranh mạnh mẽ với xe bus, hạ tầng giao thông phân bố không đồng đều. TP.HCM vẫn đang nỗ lực tìm ra giải pháp hợp lý cho phương tiện giao thông công cộng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!