Tối giản mọi chi tiết, đó là đặc điểm chung của những chiếc xe máy độ chế tại tỉnh Gia Lai. Hầu hết các số này đều không có số khung, số máy, được thay đổi hình dạng, xoáy nòng, lắp thêm phuộc nhún, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và tất nhiên là không có giấy đăng ký. Tuy nhiên, bạn không khó để bắt gặp những xe máy như thế lưu thông trên các tuyến đường thuộc vùng sâu của tỉnh Gia Lai.
Ban đầu, những chiếc xe độ chế chủ yếu phục vụ cho mục đích vận chuyển gỗ nhỏ lẻ từ rừng về, sau đó, nó được mở rộng phục vụ cho việc đi làm rẫy. Hầu hết người sử dụng phương tiện này là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. Vì được độ chế tối đa nên chúng không đảm bảo an toàn khi vận hành, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và thực tế nhiều vụ đã xảy ra.
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương, từ năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng các địa phương trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện, thu giữ hàng trăm xe máy độ chế. Loại phương tiện này sau khi có quyết định thanh lý đều bị phá hủy để không tái sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy độ chế vẫn đang hoạt động nhiều tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Mất an toàn từ xe tự chế thô sơ VTV.vn - Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý thế nhưng, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh vẫn lưu thông trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. | Tiềm ẩn nguy cơ TNGT với xe ba gác, xe lôi tự chế VTV.vn - Tại TP Đà Nẵng, nhiều xe thô sơ, xe máy tự chế chở hàng cồng kềnh hàng ngày đi lại trên nhiều tuyến phố khiến tai nạn giao thông có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. | Tăng cường xử lý xe độ chế gây mất ATGT VTV.vn - Thời gian qua, trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, tình trạng thanh niên tổ chức tụ tập đua xe trái phép, nẹt pô, độ chế xe diễn biến phức tạp, làm mất ATGT. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!