"Đổi mới giáo dục Việt Nam, người dạy cần có giáo trình riêng"

Quý Châu - Tiến Lâm (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ năm, ngày 02/03/2017 05:00 GMT+7

VTV.vn - Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Lê Phước Hùng, kiều bào Mỹ, Giám đốc Điều hành Trung tâm American Stem.

American Stem là một mô hình giáo dục mới tại Mỹ, hiện mô hình này đang trong giai đoạn đầu được giới thiệu tại Việt Nam. Điều đặc biệt là American Stem được đưa về Việt Nam bởi một vị tiến sĩ có 40 năm học tập và giảng dạy tại nhiều trường đại học ở Mỹ và có tâm huyết góp phần đổi mới giáo dục tại Việt Nam hiện nay. Xung quanh chủ đề này, phóng viên THVN đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Lê Phước Hùng, kiều bào Mỹ, Giám đốc Điều hành Trung tâm American Stem.

Từng là người có thâm niên trong giảng dạy đại học và cao học tại Mỹ, vậy tại sao khi trở về Việt Nam ông lại đầu tư vào giáo dục bậc tiểu học, đặc biệt là mô hình giáo dục này được biết đến như một mô hình vừa học, vừa chơi?

Tôi cũng đã làm trong ngành giáo dục rất lâu và tôi cũng thường về Việt Nam tuyển học sinh sang Mỹ học đại học và cao học. Việc đào tạo của Việt Nam hiện nay khiến học sinh nhớ rất giỏi mà thực hiện thì chưa đạt chuẩn nước ngoài và quốc tế, nếu các con được sáng tạo ngay từ bậc học mẫu giáo đến lớp 12 thì sau khi tốt nghiệp, các con đi học nước ngoài sẽ rất tuyệt vời, vì học sinh Việt Nam có khả năng học rất giỏi.

Tiến sĩ có thể giới thiệu qua về mô hình này, theo ông tại sao nó lại phù hợp với Việt Nam tại thời điểm này?

Hiện tại các con học lý thuyết nhiều mà thiếu khả năng thí nghiệm. Với mô hình này sẽ bắt buộc học phải thực hành ngay để các con hiểu lâu và để phát triển nhanh. Thêm nữa, những môn học này còn được dạy bằng tiếng Anh, cộng thêm cả ngôn ngữ mới lẫn năng khiếu mới, nên người học phải trình bày, làm chung với nhau. Tất cả những mô hình này tương đương với nước ngoài, ví dụ ở Mỹ, sau khi các con sang học sẽ không bị quá bất ngờ.

Để phát triển mô hình này, theo Tiến sĩ điều gì là khó khăn nhất?

Đầu tư mô hình mới trong giáo dục lúc nào cũng cần thời gian. Cái khó khăn đầu tiên khi làm mô hình này là không cần dựa vào sách, mà phải tự sáng tạo ra, đòi hỏi nhiều hơn sự sáng tạo. Trước kia có thể dựa vào sách để giảng bài, nhưng bây giờ các thầy cô phải ra bài khác, không dựa vào sách, phải thiết kế theo giáo trình riêng. Các thầy cô phải chuẩn bị nhiều hơn, phải tìm hiểu sâu hơn, phải làm sao để các con hiểu theo ý của các con. Các thầy cô sẽ phải nghiên cứu bài học của mình để dạy các con theo lứa tuổi của các con.

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước