Hàng Thái Lan có rất nhiều tại các gian hàng Việt Nam.
Do hàng hóa sản xuất trong ASEAN có nhiều điểm tương đồng, nên thị trường chung ASEAN sẽ khiến nhiều mặt hàng của các nước thành viên cạnh tranh lẫn nhau. Ngày 31/12, cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành, đồng nghĩa với sự ra đời của thị trường chung ASEAN, nơi mà hàng hóa được tự do lưu chuyển, xuất nhập khẩu vào các nước trong khu vực với mức thuế ưu đãi, vì thế chính người tiêu dùng là công dân ASEAN sẽ được hưởng lợi từ những giỏ hàng hóa phong phú với chất lượng và giá phải chăng.
Dạo qua nhiều con phố tại Hà Nội, hay siêu thị, có thể thấy các sản phẩm của Thái Lan có rất nhiều tại các gian hàng. Bản thân người tiêu dùng từ trước tới nay cũng ưa chuộng hàng Thái Lan bởi mẫu mã, chất lượng và giá cả có sức cạnh tranh hơn hẳn các sản phẩm nhập khẩu khác từ ASEAN.
Nhận thấy những tiềm năng từ tiêu thụ hàng Thái Lan, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đẩy mạnh tìm kiếm thêm sản phẩm, kênh phân phối với đối tác Thái Lan. Nếu như trước đây, Công ty Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu THT Việt Nam chỉ gặp đối tác 2, 3 tháng một lần, thì nay hàng tháng đối tác Thái Lan đều đến giới thiệu thêm sản phẩm tại thị trường Việt Nam.
Ông Lê Phú Toàn, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu THT Việt Nam cho rằng: “Khi chính sách thuế về 0% thì việc lưu thông hàng hóa dễ dàng, đó là điều kiện để giảm giá thành, khi đó chúng tôi cũng có cơ hội giảm giá bán cho người tiêu dùng”.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa thị trường Việt Nam và ASEAN tăng trưởng khá nhanh trong 10 năm trở lại đây. Trước 2010, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường này gạo và dầu thô, nhưng sau 2012, Việt Nam đã đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu hơn với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như linh kiện điện tử, thiết bị máy móc, điện thoại di động... Điều này cho thấy Việt Nam đã dần tham gia vào chuỗi cung ứng của khu vực.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, về cơ bản, hầu hết các dòng thuế trong ASEAN đã được xóa bỏ trong năm 2015, chỉ có 7% dòng thuế sẽ linh hoạt đến năm 2018. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ giảm thuế đã rõ, còn với các doanh nghiệp Việt Nam, đây cũng sẽ là cơ hội tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng và một thị trường đầu ra tiềm năng của hơn 600 triệu dân.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!