Lượng du khách đến Việt Nam cao nhưng chi tiêu mua sắm thấp

Thục Linh - Hoàng Hà (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ sáu, ngày 02/02/2018 06:00 GMT+7

VTV.vn - Năm 2017 có thể xem là một năm ấn tượng đối với ngành du lịch Việt Nam khi tiếp tục đà tăng trưởng, đón 13 triệu lượt khách quốc tế.

Theo thống kê mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới đầu năm 2017. Nhưng vấn đề đặt ra là, có một lượng khách lớn, doanh thu tăng cao so với trước, nhưng liệu doanh thu ấy đã thực sự lớn so với tiềm năng số lượng khách?

Theo phân tích của ngành du lịch, chi phí của khách quốc tế đến với Việt Nam chủ yếu vẫn nằm ở khoản dành cho đi lại, lưu trú, ăn uống, tham quan. Trong khi tạo nên nhiều giá trị gia tăng là dịch vụ, chẳng hạn như mua sắm thì hầu bao của khách du lịch dành cho mục này còn thấp. Hiện nay, tỷ lệ chi phí du khách đến Việt Nam dành cho mua sắm mới chiếm khoảng từ 15-18%, trong khi đó tại các quốc gia như Thái Lan, Singapore, HongKong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, tỷ lệ này chiếm từ 40-50%.

Theo số liệu của tổ chức Hợp tác tài chính quốc tế (IFC), sức mua hàng thủ công, mỹ nghệ của một khách du lịch hiện nay trung bình lên đến 79 USD/người, với 13 triệu khách đến Việt Nam năm vừa qua, theo các chuyên gia, doanh thu của du lịch Việt Nam còn có thể tăng thêm 1 tỷ USD, chưa kể khách du lịch trong nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

du khách

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước