Dự án "Hoa văn Đại Việt" ra mắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như những nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và cộng đồng các nhà thiết kế bởi ý nghĩa, tính ứng dụng của dự án. Phóng viên THVN đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Cù Minh Khôi về quá trình thực hiện dự án và tâm huyết mong muốn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của các bạn trẻ hiện nay.
Họa sĩ có thể chia sẻ lý do tại sao họa sĩ và các cộng sự của mình quyết định thực hiện dự án Hoa văn Đại Việt?
Trong thời gian làm phim Phật hoàng Trần Nhân Tông, chúng tôi vướng mắc và khó khăn trong việc tìm trang phục như thế nào phù hợp với thời Trần và hoa văn thời Trần có thể đưa vào trang phục. Khi hoàn thành bộ phim này, chúng tôi đã có ý tưởng tại sao những người thiết kế không thể tìm đâu ra thư viện hoa văn của người Việt?. Chính vì thế chúng tôi quyết định gây quỹ cộng đồng, thống kê số lượng và đồ lại các hoa văn tiêu biểu của Việt Nam.
Trong thời gian thực hiện dự án, họa sĩ đã gặp phải những khó khăn gì?
Đó là việc sưu tầm, tìm kiếm hoa văn. Các hiện vật rải khắp nơi trên cả nước, từ đình đền chùa, đến lăng đá… chính vì thế, chúng tôi rất vất vả trong việc vận động cộng đồng cùng tham gia, chụp lại những hiện vật để làm tư liệu cho việc đồ lại các hoa văn sau đó. Cái khó khăn tiếp theo là các hiện vật có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm, hàng ngàn năm, vì thế bị phong hóa nhiều. Các hình ảnh, đường nét bị mờ, hoặc không còn nữa. Để đồ lại hoa văn, chúng tôi phải nghiên cứu, đối chiếu so sánh với những hiện vật cùng niên đại, thậm chí còn phải đối chiếu với những hiện vật ở các nước cùng nền văn hóa Á Đông để xem những hoa văn đó có tương quan với nhau không.
Bên cạnh những khó khăn thì việc nghiên cứu về hoa văn của Việt Nam chắc hẳn cũng mang đến nhiều điều thú vị?
Những điều thú vị rất nhiều. Chúng ta có thể thấy sự tiếp biến, giao lưu văn hóa của hoa văn Việt Nam rất rõ rệt. Mỗi thời kỳ có cách tạo hình, có cái đẹp trong những đường nét khác nhau. Ví dụ như thời Lý rất trau chuốt, uyển chuyển, có mô tuýp rõ ràng; trong khi đó, thời Trần lại có sự phóng khoáng, khỏe mạnh trong tạo hình.
Mong muốn của họa sĩ là gì?
Tôi mong muốn thông qua kho vector hoa văn này có thể mang đến cho cộng đồng design Việt Nam, thông qua sáng tạo nghệ thuật mang đến cho người dân những sáng tạo, hoa văn đẹp hơn, đưa hoa văn gần hơn với công chúng.
Dự định sắp tới của họa sĩ?
Kho tàng hoa văn Việt Nam rất phong phú và chắc chắn không thể thống kê được chúng ta có bao nhiêu vạn hoa văn, tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục đồ và sưu tầm những hoa văn của Việt Nam, sau đó tiếp tục các dự án khác không chỉ dừng lại là hoa văn, mà về các trang phục, kiến trúc, đồ cụ của người Việt mà khởi điểm là các hoa văn có thể ứng dụng vào những trang phục, kiến trúc, đồ cụ đó.
Cảm ơn họa sĩ vì những chia sẻ thú vị này!.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!