Tiềm năng hình thức du lịch mới MICE tại Việt Nam

Quỳnh Liên - Mạnh Thắng (VTV4)-Thứ hai, ngày 12/01/2015 06:00 GMT+7

Du lịch MICE đang có những bước phát triển khá mạnh ở Việt Nam. Nguồn ảnh: thanglongtravel

Các đoàn khách MICE thường rất đông và mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường nên MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn.

Du lịch Hội thảo, hội nghị, sự kiện (du lịch MICE) được các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam bắt đầu khai thác từ khoảng 10 năm trở lại đây. Du lịch MICE đang có những bước phát triển khá mạnh ở Việt Nam bởi Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn.

Cách Hà Nội chưa đầy hai giờ đồng hồ lái xe, khu nghỉ dưỡng Đại Lải Resort, Vĩnh Phúc đã được nhiều công ty lựa chọn cho các buổi hội thảo, gặp mặt nhân viên hay khách hàng. Trên một diện tích rộng, phong cảnh thiên nhiên đa dạng với rừng thông, đồi, núi, hồ nước, sẽ cho phép nhân viên của họ vừa làm việc, vừa kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, thư giãn.

Ông Phạm Vũ Hải Anh, Tổng quản lý Flamingo Đại Lải Resort, Vĩnh Phúc cho biết: “Tiềm năng của thị trường MICE rất lớn, một đoàn có thể sử dụng hết phòng của chúng tôi, ngoài ra họ còn sử dụng các dịch vụ đi kèm”.

Không chỉ khách MICE trong nước, Việt Nam ngày càng đón nhiều đoàn MICE quốc tế đến tham dự các hội thảo và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Hiệu quả của du lịch MICE tạo doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày.

Ông Katsunori Takamoto, Giám đốc điều hành chi nhánh Hà Nội, Công ty du lịch APEX Việt Nam cho biết: “Trong những năm gần đây, lượng khách MICE của công ty tăng lên. Nhiều du khách từ khắp nơi trên đất nước Nhật đến các địa phương của Việt Nam, họ thấy được sự hấp dẫn của các địa phương đó với các sản vật đặc trưng. Nhiều đoàn khách đến thăm nhà máy của họ đặt tại Việt Nam, sau đó tổ chức tiệc hay nhiều đoàn đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh”.

Doanh thu du lịch MICE chiếm khoảng gần 50% tổng doanh thu của Viettravel trong năm 2014. Với Saigontourist, du lịch MICE luôn ở mức tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20%. Tuy nhiên so với nhiều nước trong khu vực, phát triển du lịch MICE tại Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng Du lịch Nội địa - Vietravel Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta có bờ biển dài, phong cảnh đẹp thuận lợi phát triển du lịch MICE, tuy nhiên nhiều địa phương cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, nguồn nhân lực chưa tốt, chỉ vài đơn vị có thể đón các đoàn khách MICE lớn vì có phòng sự kiện riêng”.

Nhiều địa phương có du lịch phát triển ở Việt Nam luôn nằm trong danh sách của các chương trình du lịch MICE quốc tế như: Phú Quốc, TP.HCM, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội... Sự phát triển của du lịch MICE còn là động lực mạnh kéo theo sự phát triển của các ngành cung ứng dịch vụ liên quan như ăn uống, dịch vụ giải trí, mua sắm, nhà hàng khách sạn, hàng không…

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước