Đóng gói đồ gỗ xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)
Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc ITPC, hiện nay Việt Nam và Nga đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục… Với nhiều điểm tương đồng, mang tính hỗ trợ lẫn nhau, Việt Nam đã trở thành đối tác ưu tiên hàng đầu của Nga để thâm nhập vào khu vực ASEAN, đồng thời Nga là thị trường chủ chốt trong việc Việt Nam mở rộng cơ hội đầu tư, kinh doanh ở khu vực Liên minh Hải quan.
Vì vậy, song song với việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Nga cần hoạch định chiến lược khai thác thị trường của nhau, đặc biệt là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan được ký kết vào cuối năm 2014.
Tại hội thảo, ông Kapustkinh Nikolay A, Phó đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm thuận lợi với nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp tại Nga. Trong đó, vấn đề cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động cải cách của Chính phủ Nga đang góp phần tạo sức hút cho thị trường này.
Mặt khác, khi khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh Hải quan được hình thành sẽ đưa thuế xuất nhập khẩu giữa các bên về 0%; cùng với hàng loạt ưu đãi về đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động… sẽ mang lại những cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Từ tháng 1/9, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nga đạt gần 1,44 tỷ USD (giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước); nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam đạt khoảng hơn 768 triệu USD (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước).
Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại giữa Thành phố và Nga đạt hơn 250 triệu USD. Các nhà đầu tư của Nga đang có 20 dự án đầu tư với tổng giá trị hơn 44 triệu USD.
Nhân dịp này, ITPC cũng giới thiệu chương trình tổ chức Đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Nga sẽ diễn ra từ ngày 17-24/1/2015 cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.