Trung bình, mỗi ngày thành phố Nha Trang tiếp nhận gần 2.000 xe chở khách du lịch từ các tỉnh, chủ yếu là 29 chỗ ngồi trở lên và khoảng 2.000 xe dưới 29 chỗ ngồi. Chưa kể, riêng thành phố Nha Trang cũng đang có hơn 21.500 xe ô tô. Tuy nhiên, quỹ đất dành cho giao thông ở đây lại quá thấp, chỉ 8% trong khi theo quy định chuẩn thì phải từ 20 - 23%. Phương tiện đông đúc, bãi đỗ xe thì chỉ chừng 17 bãi với diện tích nhỏ. Không có đủ bến bãi đáp ứng nhu cầu giao thông đang tăng nhanh, khiến các tuyến đường ở Nha Trang, Khánh Hòa trở thành bãi đậu xe chở khách du lịch.
Nhiều giải pháp giảm tải giao thông cho thành phố Nha Trang đã được tỉnh Khánh Hòa xem xét trong đó có quy hoạch xây dựng hơn 10 bãi đậu xe. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch này vẫn nằm trên giấy do không thu hút được các nhà đầu tư, còn các chỗ đậu xe tự phát trái phép thì đang được mở ra ngày càng nhiều theo mô hình nhỏ lẻ.
Tỉnh Khánh Hoà đã quy hoạch trên 10 bãi đỗ xe lớn, nhưng vẫn còn đang gặp khó khăn về cơ chế. Trong thời gian tới, ban ngành chức năng sẽ đẩy nhanh việc triển khai xây dựng các bãi đậu xe, xem xét đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hay đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang đề nghị nghiên cứu phương án cấm xe trên 29 chỗ ngồi nhằm giảm giải lượng xe lưu thông vào trung tâm thành phố Nha Trang.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!