Những ngày qua, luồng lạch cho tàu thuyền ra vào ở cửa biển Phan Thiết bị bồi lấp, chỉ còn là một dòng nước nhỏ ở kè phải, rộng chưa tới chục mét và sâu chưa tới đầu gối. Các tàu cá công suất lớn, nhất là tàu vận tải không thể liều lĩnh xuất nhập bến vì có nguy cơ mắc cạn khi di chuyển qua cửa biển Phan Thiết. Lịch xuất bến gần như được xếp theo lịch thủy triều lên xuống, gây đảo lộn lịch đi lại của người dân.
Vào những lúc thủy triều đạt đỉnh, mực nước tại chỗ cạn chưa đầy 3m, không đảm bảo an toàn khi các tàu vận tải quay chân vịt. Bởi vậy, khi xuất bến hoặc về bến, các tàu lớn phải thuê một chiếc xuồng máy buộc dây vào mũi kéo qua chỗ cạn để tránh bị hỏng máy. Dù vậy, đã có hàng chục tàu cá của người dân địa phương cũng như ngoài tỉnh bị mắc cạn, hư hỏng chân vịt, tổn thất nặng khi ra vào cảng cá.
Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu nạo vét. Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn, chưa được cấp có thẩm quyền giao dự toán chi ngân sách nhà nước nên Cục Hàng hải chưa thể triển khai khởi công dự án này.
Vào mùa gió bấc, cát theo luồng nước từ hướng Đồi Dương bồi về cửa Phan Thiết càng nhiều hơn. Nếu không có biện pháp nạo vét kịp thời, tuyến đường biển này khó đảm bảo thông suốt vào những tháng cuối năm./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!