Tại cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, chuyện tàu cá mắc cạn bị hư hỏng xảy ra thường xuyên bởi lối ra vào đã bị phù sa bồi lấp. Cửa biển Khánh Hội bị bồi lấp không chỉ ảnh hưởng đến các tàu ghe ra vào, mà còn ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán của những đại lý thu mua thuỷ sản ở đây.
Trước đây, có hàng trăm ghe câu mực từ Kiên Giang, Bến Tre vào cửa biển Khánh Hội bán thuỷ sản và mua thêm dầu, nước đá để ra khơi nhưng hiện cửa biển bị cạn, các phương tiện này không đi vào. Việc mua bán của người dân địa phương vì vậy trở nên ế ẩm.
Ông Ngô Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh, Cà Mau nói: "Kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh cử đoàn xuống khảo sát tìm nguyên nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ra khơi dễ dàng hơn".
Hiện tỉnh Cà Mau có 4 cửa biển lớn đang bị bồi lấp nghiêm trọng đó là cửa biển Khánh Hội, cửa biển Sông Đốc, cửa biển Cái Đôi Vàm và Rạch Gốc. Tàu cá của ngư dân thường xuyên bị mắc cạn khi vào đây mua nhiên liệu hoặc tránh trú bão. Nhưng để nạo vét thông luồng, tỉnh Cà Mau cần kinh phí lên đến 300 tỷ đồng.
Ông Tô Quốc Nam - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau cho hay: "Nguồn kinh phí của địa phương rất hạn chế nên chúng tôi rất khó khăn để xử lý".
Không ít tài sản hàng tỷ đồng của ngư dân đã bị sóng biển nhấn chìm do cửa biển bị bồi lấp. Bà con ngư dân rất mong tỉnh Cà Mau sớm có giải pháp để nạo vét, thông luồng các cửa biển này bởi chậm ngày nào việc ra khơi của bà con sẽ còn khó khăn.
Với hơn 5.000 phương tiện, Cà Mau hiện là tỉnh có đội tàu đánh bắt thuỷ sản lớn thứ 2 ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đội tàu này đã góp phần đưa sản lượng khai thác thuỷ sản của địa phương đạt khoảng 550.000 tấn mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!