Ngành du lịch TP.HCM hướng đến mục tiêu, năm 2020 lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 10 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt 165.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, những kế hoạch, nhiệm vụ này liệu có cơ hội hoàn thành hay không khi ngay từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 khiến ngành du lịch chao đảo?
Sau khi tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Malaysia và Đài Loan, từ ngày 21/3, Việt Nam tiếp tục tạm ngừng khai thác 2 chiều tới các đường bay Đông Nam Á gồm: Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar, đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng hai chiều từ ngày 23/3, trong khi đường bay Đức, Úc tạm dừng chiều Việt Nam đi từ ngày 24/3, chiều về Việt Nam từ ngày 25/3.
Theo ước tính, nếu dịch COVID-19 kéo dài đến hết quý II/2020, ngành du lịch Việt sẽ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD. Còn tại TP.HCM, tổng số khách phục vụ trong 2 tháng đầu năm giảm 62%, doanh thu giảm 65% so với cùng kỳ. Tổng số khách hủy chương trình tham quan và các dịch vụ du lịch là gần 88.000 người, thiệt hại doanh thu ước tính 920 tỷ đồng.
Thị trường trọng điểm "đóng băng", loạt thị trường tiềm năng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên du lịch đối mặt với tình trạng này. Hiện nhiều công ty lữ hành đã lên kịch bản "ngủ đông" do COVID-19 đến hết tháng 6. Và đây cũng là cơ hội để các công ty củng cố lại mối liên kết chuỗi trong ngành nghề từ nhà hàng, khách sạn tới dịch vụ hàng không nhằm tránh thiệt hại thấp nhất do COVID-19 gây ra. Theo các công ty du lịch, đây là thời điểm để khẳng định mối quan hệ bền chặt của liên kết kích cầu du lịch, khẳng định uy tín và đẳng cấp chất lượng của mỗi thương hiệu. Nguyên nhân là do sau dịch bệnh sẽ là hàng loạt động thái kích cầu du lịch, tung ra các tour ưu đãi với chất lượng cao nhất.
Bên cạnh việc tìm "phương thuốc" để cứu mình thoát khỏi thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra, hiện nhiều doanh nghiệp trông đợi gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng từ Chính phủ để phục hồi và phát triển ngành du lịch, hàng không. Đồng thời, doanh nghiệp du lịch đang hy vọng vào đề xuất của TP.HCM, khi dịch bệnh qua đi xem xét, mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường Australia, New Zealand, Ấn Độ, Canada, Áo, Hà Lan, qua đó giúp các doanh nghiệp mở được thị trường mới trong bối cảnh các thị trường truyền thống bị ngưng trệ, làm cơ sở để du lịch vượt qua giai đoạn khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 gây ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!