Tranh thủ thời gian buổi sáng được nghỉ, anh Nguyễn Đình Quốc (quận Bình Tân, TP.HCM) lên trụ sở Đội Cảnh sát giao thông An Lạc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Sau khi nhận quyết định xử phạt, chỉ vài bước chân, anh Quốc đã đến quầy thu nộp hộ tiền phạt của bưu điện ngay trong trụ sở thay vì phải đi 3km đến Kho bạc huyện Bình Chánh. Chỉ mất vài phút và tốn thêm 25.000 đồng phí bưu điện, việc nộp phạt đã hoàn tất. Với biên lai nộp phạt này, anh Quốc đã nhận lại giấy tờ xe của mình.
Không chỉ tiết kiệm thời gian, với anh Đỗ Tường Nhật (tỉnh Bến Tre), dịch vụ này còn hỗ trợ rất nhiều cho những lái xe đường dài như anh bởi các tài xế không thể chạy đi chạy về giữa tỉnh Bến Tre - TP.HCM chỉ để đóng phạt và chờ nhận lại giấy tờ. Theo đó, anh Nhật cùng những lái xe đường dài sẽ không còn phải mất công đến trụ sở cảnh sát giao thông nữa bởi dịch vụ thu nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông vốn được triển khai vào năm 2016 từ ký kết hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã phát triển thêm những tiện ích mới.
Trong thời gian tới, với sự kết nối này, người vi phạm giao thông có thể yêu cầu dịch vụ tống đạt quyết định xử phạt tại nhà thay vì phải đến trụ sở cảnh sát giao thông. Sự tham gia của dịch vụ bưu chính công ích trong quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đã dần quen thuộc trong các lĩnh vực như: bảo hiểm xã hội, đăng ký hồ sơ thi giấy phép lái xe hay các dịch vụ hành chính công khác. Và không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí xã hội, sự tham gia của bưu điện còn góp phần minh bạch cho hoạt động hành chính công, một đích đến quan trọng trong cải cách hành chính, củng cố niềm tin của người dân với chính quyền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!