Giám sát tàu cá, chống đánh bắt bất hợp pháp

Thanh Tùng (VTV9)Cập nhật 10:03 ngày 26/08/2020

VTV.vn -Sau vụ 5 tàu cá Việt Nam bị Indonesia và Malaysia bắt giữ do bị cáo buộc đánh bắt vi phạm vùng biển của các nước này, vấn đề quản lý các tàu đánh bắt xa bờ lại được đặt ra.

Ngày 16/8, 2 tàu cá của Việt Nam cùng 18 thuyền viên đã bị Malaysia bắt giữ vì bị cho rằng các tàu này đánh bắt trái phép trong vùng biển Malyasia. Va chạm đã xảy ra khiến một ngư dân bị bắn chết.

Trước đó gần 1 tuần, 3 tàu cá của Khánh Hòa cùng 26 ngư dân cũng bị Indonesia bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Tuy nhiên, một trong các chủ tàu cá bị bắt giữ và đại diện Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang, qua trích xuất dữ liệu từ hệ thống định vị tàu cá, cho rằng cả 3 tàu cá đều đang đánh bắt gần nhau tại vùng biển thuộc Việt Nam thì xảy ra vụ bắt giữ.

Hiện nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang khẩn trương tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân; đồng thời yêu cầu các nước liên quan xác minh, điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, từ 2 vụ việc này, một lần nữa vấn đề quản lý các tàu đánh bắt xa bờ được đặt ra. Theo Nghị định 26/2019 của Chính phủ, các tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đến trước ngày 1/4/2020 phải hoàn tất lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Vậy hiện nay các địa phương ven biển đã triển khai Nghị định này như thế nào?

Trung tâm điều hành giám sát tàu cá đặt tại Chi cục thủy sản Bình Thuận. Muốn kiểm tra bất cứ tàu nào, dù cách hàng trăm hải lý, chỉ cần một cú nhấp chuột, mọi thông số như ký hiệu, tải trọng, tên thuyền trưởng, chủ phương tiện, địa chỉ, số điện thoại, đang ở kinh độ, vĩ độ nào... đều hiện rõ trên màn hình.

Từ thiết bị giám sát này, cơ quan chức năng và chủ tàu kiểm soát được hành trình của tàu cá đang hoạt động trên biển. Cũng nhờ vậy, trong nửa đầu năm nay, Bình Thuận không phát hiện tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Thiết bị giám sát hành trình được kết nối với Trung tâm giám sát trong bờ có độ phủ sóng rộng trên toàn vùng Biển Đông và vịnh Thái Lan, có khả năng gửi nhật ký, báo cáo điện tử, nhận thông tin bão, áp thấp nhiệt đới; có nút ấn khẩn cấp khi tàu gặp nạn. Nếu phát hiện phương tiện đang có hải trình gần vùng biển giáp ranh với các nước, trung tâm sử dụng các hệ thống thông tin liên lạc kêu gọi thuyền trưởng, hoặc thông báo cho chủ phương tiện biết để kịp thời điều khiển tàu quay trở lại. Tàu nào cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu này để xử lý.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.