Cá ngừ đại dương không còn nhiều như hồi đầu năm. Theo tính toán, một chuyến biển câu được 30 con cá ngừ đại dương, may ra mới có lãi. Nhưng gần đây, nhiều tàu chỉ câu được trên dưới chục con cá trong suốt chuyến biển trên 20 ngày. Tại nhiều vùng biển ở các tỉnh Nam Trung bộ, vào lúc này, có đến gần một nửa tàu cá lâu nay khai thác xa bờ, nay lại nằm bờ
Ngay cả những tàu cá dù được cấp hạn ngạch khai thác vùng khơi thì lúc này, cũng phải cân nhắc giữa một bên là chi phí chuyến biển tăng vọt và một bên là giá cá đang hạ. Chi phí chuyến biển vốn lâu nay đã là câu chuyện nóng dai dẳng ở vùng biển thì lúc này, chi phí lại càng tăng khi lao động biển ngày càng khan hiếm. Điển hình như một tàu cá công suất 730 CV, mỗi chuyến biển ngoài chi phí gần 200 triệu đồng, ông phải ứng trước 100 triệu đồng cho các lao động đi biển.
Giảm chi phí chuyến biển, ngư dân nào cũng mong điều đó và họ cũng tìm cách xoay xở nhưng vẫn không giải quyết được. Cuối cùng, buộc phải neo bờ tàu cá, dù rằng, thêm một ngày tàu cá nằm bờ, thêm nhiều nỗi lo đối với ngư dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!