Hiệu quả ứng dụng chữ ký số giải quyết thủ tục hành chính tại TP.HCM

Nguyệt Hà (VTV9)Cập nhật 12:31 ngày 02/09/2019

VTV.vn - TP.HCM đang đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính liên thông theo đường điện tử giữa các đơn vị hành chính.

Để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước đây, người dân tại quận 12 phải đi đi lại lại 9, 10 lần. Nhưng hiện giờ, chỉ cần đi lại 2 lần. Hiệu quả này có được 1 phần nhờ sử dụng chữ ký số trao đổi văn bản giữa chi nhánh văn phòng đất đai quận 12 và cơ quan thuế.

Không chỉ ở cấp quận, hiện chữ ký số cũng đang được ứng dụng liên thông các sở. Dịch vụ ABTC cung cấp thẻ đi lại nhiều lần cho doanh nhân khối APEC tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM là 1 ví dụ. Dịch vụ này liên thông 7 sở ngành, sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản trên mạng điện tử. Nhờ đó, nhiều công đoạn đã được rút ngắn, bao gồm việc xử lý chỉ cần 1 chuyên viên thay vì 3 chuyên viên như trước.

Hiện nay, tại TP.HCM, mỗi tháng có khoảng 2.000 văn bản sử dụng chữ ký số trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước và hơn 600 văn bản sử dụng chữ ký số trao đổi với Trung ương. Với việc xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung, số liệu và nền tảng chung thống nhất, TP.HCM kỳ vọng đây sẽ là điều kiện thuận lợi hơn để ứng dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng chữ ký điện tử sẽ tiết kiệm được thời gian làm việc tương đương 1 tuần cho lao động ở bất cứ độ tuổi nào. Về môi trường, sử dụng chữ ký điện tử sẽ góp phần giảm số lượng rất lớn giấy được sử dụng. Chữ ký số có lợi cho tất cả mọi người, từ công dân đến doanh nghiệp và Chính phủ. Nâng cao năng suất và hiệu quả, giảm tác động môi trường và thiết lập một thị trường kỹ thuật số đồng nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!