Mục tiêu của việc thực hiện phân cấp ủy quyền trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương là để giảm bớt các khâu trung gian trong thẩm định, xét duyệt hồ sơ, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết công việc. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí hành chính cho chính quyền mà còn bớt được thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Tại TP.HCM, việc phân cấp ủy quyền được xem là một nhiệm vụ quan trọng, thể hiện bằng việc thành phố xây dựng Đề án số 4756 để thực hiện quy định này.
UBND và Chủ tịch UBND TP.HCM ủy quyền 85 nhiệm vụ, quyền hạn cho các Sở, ngành, thủ trưởng các Sở, ngành thuộc UBND thành phố, UBND và Chủ tịch UBND các quận, huyện. Bốn lĩnh vực được thực hiện ủy quyền bao gồm: đô thị - môi trường, kinh tế - ngân sách - dự án, văn hóa - xã hội, tư pháp - nội vụ. Trong đó, ủy quyền 59 nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, ủy quyền 26 nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố.
Theo sơ đồ hóa việc phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp trên được ủy quyền cho UBND cấp dưới và các Sở, ngành, Chủ tịch UBND được ủy quyền cho Phó Chủ tịch và thủ trưởng cơ quan chuyên môn của mình. Với TP.HCM, Nghị quyết 54 được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2017 trao cho thành phố cơ chế đặc thù với nhiều quy định gắn với thực tiễn. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp trên được ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp dưới. Với cơ chế này, thành phố đã vận dụng và thu được những kết quả ban đầu.
Sau 9 tháng thực hiện ủy quyền, TP.HCM không có nội dung ủy quyền nào bị sai sót. Đây là một trong những thành công lớn cho thấy thành phố đã thực hiện đúng nội dung ủy quyền cũng như triển khai đúng quy trình. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả chính là thước đo trách nhiệm và chất lượng của những người thực hiện ủy quyền.
Sau 9 tháng triển khai đề án ủy quyền, TP.HCM đã đối mặt với không ít khó khăn. Đặc biệt, nội dung ủy quyền được xem là liên quan đến nhu cầu bức thiết nhất của người dân là lĩnh vực đất đai, quản lý nhà vẫn chưa thực hiện được do thành phố còn tiếp tục rà soát, bổ sung trước khi ban hành hướng dẫn thực hiện. Với 85 nhiệm vụ, quyền hạn đã thực hiện ủy quyền, vẫn cần tiếp tục điều chỉnh, thay thế khi có những quy định mới từ Trung ương.
Một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công đề án ủy quyền của TP.HCM chính là sự cộng hưởng, chung tay của người dân và doanh nghiệp cùng với những nỗ lực của chính quyền. Chính vì vậy, việc thông tin minh bạch, công khai các quy định về phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ hàng đầu trong Đề án phân cấp ủy quyền 4756. Không chỉ niêm yết công khai tại trụ sở, các trang web của cơ quan quản lý cũng sẽ là địa chỉ để người dân và doanh nghiệp tìm hiểu về quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính. Suy cho cùng, tất cả nỗ lực của chính quyền đều hướng tới mục đích duy nhất: tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về hiệu quả giải quyết công việc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!