Ngành rau - củ - quả từng là "ngôi sao" trong bảng tổng sắp nông sản xuất khẩu khi có mức tăng ấn tượng trong năm 2018, vượt cả lúa gạo. Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 3,7 tỷ USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang các thị trường khó tính lại tăng (xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng hơn 9%, Hàn Quốc, Nhật Bản tăng trên 14%). Đây là tiền đề để kỳ vọng vào khả năng bứt phá mạnh mẽ của lĩnh vực xuất khẩu rau quả trong năm 2020.
Không chỉ tập trung vào chất lượng, việc đảm bảo sản lượng hàng hóa lớn để xuất khẩu cũng là một yếu tố quan trọng. Bên cạnh xuất khẩu thô, năm 2019, ngành trái cây được đầu tư thêm các dây chuyền chế biến chuyên nghiệp. Hiện nay, trên cả nước có khoảng 11 nhà máy chế biến có quy mô trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, trong năm 2020 sẽ có nhiều chiến lược để nâng giá trị xuất khẩu trái cây đã qua chế biến vượt mức 29% của năm 2019, tiếp tục chinh phục và đa dạng hóa yêu cầu từ các thị trường khó tính. Đây là những cơ sở để ngành đặt ra mục tiêu xuất khẩu rau quả vượt mức 4 tỷ USD trong năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!