Hiện đang cuối mùa khoai tây chính vụ của Đà Lạt. Sản lượng khoai tây Đà Lạt ra thị trường bắt đầu giảm mạnh. Đây là thời điểm mà hàng năm, tình trạng trà trộn khoai ngoại nhập, không rõ nguồn gốc mạo danh khoai tây Đà Lạt xảy ra rầm rộ nhất. Trên những ruộng vào mùa thu hoạch, khoai tây được đóng gói rồi giao cho thương lái đưa đi tiêu thụ mà không có một dấu hiệu gì nhận biết: đây là khoai tây Đà Lạt. Tình trạng này không phải là cá biệt sau khi cơ quan chức năng đã triển khai việc gắn bao bì nhãn mác cho khoai tây Đà Lạt.
Thu hoạch khai tây Đà Lạt
Theo Đề án thí điểm Nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt, nhãn hiệu và tem được Chi cục trồng trọt và BVTV Lâm Đồng in ấn, cung cấp cho sản phẩm đóng gói trong túi nhỏ và thùng 30kg. Mặt hàng khoai tây được sản xuất tại Lâm Đồng đạt chất lượng sẽ được gắn đồng thời nhãn nhận diện và tem chống hàng giả trước khi đưa ra thị trường.
9 doanh nghiệp đăng kí tham gia Đề án có khả năng đưa ra thị trường hơn 7.800 tấn khoai tây/năm, chiếm khoảng 1/4 sản lượng khoai tây hàng năm của Lâm Đồng. Vậy nhưng, những bất cập về bao bì kể trên khiến lượng khoai tây được gắn nhãn mác đưa ra thị trường ít hơn con số này.
Thời gian qua, ngay sau khi đề án được triển khai, giá bán 1kg khoai tây Đà Lạt được gắn nhãn hiệu cao hơn sản phẩm cùng loại không gắn nhãn hiệu khoảng 3.000đ. Mặt lợi về nâng cao giá trị cho sản phẩm khoai tây Đà Lạt đã thấy rõ. Điều quan trọng lúc này là các sản phẩm đóng gói như thế này sẽ được cung cấp nhiều hơn ra thị trường để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với khoai tây Đà Lạt có nguồn gốc rõ ràng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!