Đi du lịch, du khách thường mua sắm khi là sản phẩm lưu niệm, lúc là hàng đặc sản. Thậm chí, có sản phẩm du khách phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ mới mua được. Trên thực tế, những mặt hàng mà du khách thường chọn mua trong chuyến du lịch đến thành phố Nha Trang cũng chính mà những sản phẩm dễ bị trà trộn hàng giả, hàng nhái, đó là đồng hồ đeo tay, ba lô, túi xách, các mặt hàng mỹ nghệ...
Sự nhập nhèm về chất lượng hàng hóa, việc trà trộn hàng giả với hàng thật không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến du khách mua sắm, gây tổn hại những nhà sản xuất hàng hóa chân chính mà còn gây ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch. Đối với thành phố Nha Trang, nơi vào năm 2019 đã đón hơn 7 triệu lượt khách, việc để xảy ra dai dẳng hiện tượng bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng cho du khách là điều không thể chấp nhận.
Thực trạng điểm bán hàng nhiều, hàng hóa đa dạng đã khiến việc kiểm soát chất lượng hàng hóa bán cho du khách trở nên không đơn giản. Bên cạnh đó, sau khi mua sắm ở đây, nếu gặp phải vấn đề về chất lượng hàng hóa, du khách hiếm khi phản hồi vì đã kết thúc chuyến du lịch.
Cùng với khách sạn, lữ hành, vui chơi, mua sắm được xem là một trong những nền tảng để phát triển du lịch. Thậm chí, vui chơi, mua sắm có thể đóng góp đến 60% doanh thu du lịch. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch mua sắm vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp. Nhiều điểm bán hàng chưa có sự minh bạch về chất lượng hàng hóa và đây chính là rào cản đối với du lịch mua sắm.
Ở các thành phố du lịch, cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nguyên nhân là do lúc này không chỉ là thời gian cao điểm của thị trường Tết mà còn là mùa du lịch Tết. Còn về lâu dài, việc hình thành những điểm mua sắm chất lượng cao sẽ là hướng đi phù hợp để phát triển du lịch mua sắm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!