Như trường hợp chị Nguyễn Ngọc Kim Thi, quận Bình Thạnh, TP.HCM đặt mua trên trang facebook chuyên thời trang công sở nhưng sau khi nhận được sản phẩm thì chị lại bất ngờ vì có kiểu dáng và màu sắc hoàn toàn khác. Những tưởng đây là nhầm lẫm nhất thời của chủ shop, thế nhưng, địa chỉ cửa hàng ở tận Đà Lạt, và số điện thoại cũng không liên lạc được. Đồng nghĩa, lời hứa hẹn sẽ đổi trả hàng trong 7 ngày của cửa hàng là vô giá trị.
Anh Trịnh Minh Cường, Quận 7, TP.HCM cũng mua phải hàng kém chất lượng trên 1 trang facebook mang tên “Càng mua càng rẻ”. Các đối tượng đã đầu tư tạo sự tin tưởng rất tinh vi bằng cách trình bày nội dung, video là người nước ngoài hướng dẫn chuyên nghiệp. Nhưng khi anh nhận được hàng thì lại khác 1 trời 1 vực, không giống chút nào những gì video quảng cáo.
Không chỉ có chị Thi, anh Cường, mà còn rất nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi mua hàng trên facebook. Quảng cáo hàng chất lượng cao nhưng cái mà người mua nhận được là hàng kém chất lượng. Một trong những khó khăn giải quyết chính là Facebook hiện không có đại diện tại Việt Nam, dẫn đến sự phối hợp cung cấp thông tin các chủ tài khoản lừa đảo hết sức khó khăn. Để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng người người mua cần chọn những trang bán hàng có uy tín. Để khi mua phải hàng kém chất lượng thì có thể phản ánh hoặc đổi trả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!