Để nâng cao chất lượng sản phẩm, giải pháp của một nhà máy sản xuất phân bón là đầu tư công nghệ tạo hạt tầng sôi Nhật Bản. Theo đó, từng hạt phân bón được xử lý rất kỹ lưỡng đảm bảo từ hàm lượng, độ cứng, độ tan…, tốt hơn gấp nhiều lần so với quy trình sản xuất truyền thống. Chất lượng nâng cao nhưng sản lượng phải nhiều, để làm được điều này giải pháp tự động hóa đã được doanh nghiệp đầu tư từ khá sớm. Việc đầu tư hệ thống robot tự động không chỉ giúp nhà máy tiết kiệm nhân công mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là giúp nhà máy hoạt động hết công suất, giảm chi phí giá thành sản xuất.
Trong khoảng 800.000 tấn phân đạm được sản xuất tại đây mỗi năm, có đến 10% đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Điều này cho thấy, phân bón Việt Nam vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm phân bón ngoại nhập nếu được quan tâm, đầu tư đúng hướng.
Với nhu cầu khoảng 11 triệu tấn/năm, Việt Nam là thị trường tiêu thụ phân bón lớn nhất nhì khu vực Đông Nam Á. Việc phụ thuộc vào nguồn phân bón ngoại nhập tiềm ẩn rủi ro, đồng thời gia tăng chi phí cho nông dân.
Phân bón nội mất dần lợi thế cạnh tranh VTV.vn - Mặc dù có thị trường tiêu thụ lớn với hàng trăm nhà máy sản xuất, sản phẩm phân bón Việt Nam vẫn yếu thế trong cuộc cạnh tranh với mặt hàng ngoại nhập.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!