Việc di chuyển từ TP.HCM về miền Tây hiện nay chủ yếu là đi bằng đường bộ với hai tuyến đường chính: Quốc lộ 1A và cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Do việc thi công cao tốc kéo dài, Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang phải gánh áp lực lớn. Kẹt xe, ùn tắc đang là nỗi ám ảnh lớn của nhiều người. Nhiều phương tiện phải chen lấn, giành đường, khoảng cách an toàn không tồn tại, việc di chuyển rất chậm chạp. Nguyên nhân là do mặt đường hẹp, cầu chỉ còn một làn cho mỗi hướng, trên tuyến lại có nhiều đường ngang và lượng xe lớn.
Va chạm, tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày trên tuyến Quốc lộ 1A. Tình trạng quá tải đang ngày càng nghiêm trọng và vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Khi qua lại con đường này, người dân miền Tây không khỏi xót xa "giá như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể hoàn thành sớm hơn".
Một lần nữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đối mặt với nguy cơ không thu xếp được vốn bởi một ngân hàng xin rút, không hỗ trợ vốn cho dự án. Nhà đầu tư cũng chưa đồng ý nâng tỷ lệ góp vốn lên 3.800 tỷ đồng.
Nhiều vướng mắc đã dần được tháo gỡ từ giải pháp kỹ thuật đến nguồn vốn. Tỉnh Tiền Giang đã tiến hành cưỡng chế để hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm nhất. 21 gói xây lắp đang triển khai liên tục không bị gián đoạn. Xử lý xong 11/13 điểm nền đất yếu, một số gói đạt tiến độ 35 - 40%. Vậy là còn chưa đến 16 tháng nữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ phải về đích. Đây không phải là việc dễ dàng. Ngoài nỗ lực tăng tốc, sự nhập cuộc chân thành, có trách nhiệm của các bên là yếu tố quyết định.
Nối tiếp cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang được xúc tiến. Hiện Bộ GTVT đang thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án, phấn đấu trong 10/2019 sẽ công bố nhà đầu tư dự án. Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23,5km, đi qua địa phận 5 huyện thị của tỉnh Vĩnh Long và huyện Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 1 sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng 17m. Tổng mức vốn của dự án là 4.919 tỷ đồng. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn vốn trong vòng 24,5 năm. Mốc khởi công dự án là tháng 4/2020 và hoàn thành vào tháng 2/2022.
Không chỉ trục dọc, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang manh nha hình thành. Các công trình này đều có tính kết nối, lan tỏa rất cao. Chỉ có điều nhiều người vẫn còn e ngại tình trạng
"Ví dầu cao tốc miền Tây
Xây đi, xây lại, xây hoài không xong".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!