Nhiều điểm đến vắng người, các khu du lịch buộc phải đóng cừa, những "mảng màu xám" càng lúc càng loang rộng trên bức tranh du lịch toàn cầu, nhất là ở các nước châu Á như Việt Nam. Mức thiệt hại lên đến 7 tỷ USD do dịch COVID-19 là điều hoàn toàn có thể xảy ra đối với du lịch Việt Nam, thậm chí dự báo còn nặng nề hơn.
Ngày 26/2, Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố hết dịch COVID-19 tại tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, diễn biến gần đây của dịch trên thế giới, nhất là tình hình dịch bệnh đang phức tạp ở Hàn Quốc, đã khiến kịch bản phục hồi du lịch ở tỉnh Khánh Hòa buộc phải thay đổi bởi từ lâu nay, Hàn Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa. Lượng khách quốc tế đến tỉnh Khánh Hòa trong tháng 2 chủ yếu là khách Nga. Mặc dù đã có những gói kích cầu nhưng lượng khách đến tỉnh Khánh Hòa trong quý I/2020 có nguy cơ sụt giảm hơn 1 triệu lượt, thiệt hại không dưới 9.000 tỷ đồng.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, khủng hoảng du lịch do dịch COVID-19 ở một góc độ nào đó chính là khủng hoảng tâm lý. Và du lịch sẽ khó phục hồi nếu nỗi lo sợ dịch bệnh COVID-19 chưa được giải tỏa. Công việc hàng đầu của những người làm du lịch hiện nay là giữ an toàn cho các điểm đến, nghĩa là phải đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng.
Trong thực tế, sẽ khó có thể giữ được an toàn cho các điểm đến nếu như không thực hiện chặt chẽ quy trình giám sát sức khỏe của du khách. Và điều này phụ thuộc rất lớn vào trách nhiệm của du khách và những người làm du lịch trong việc khai báo trung thực và kịp thời tình hình sức khỏe. Ở tỉnh Khánh Hòa, từ khi xảy ra dịch COVID-19, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú đã gắn kết chặt chẽ với cơ quan y tế bởi đây cũng chính là cách để những người làm du lịch giữ an toàn cho điểm đến, cũng là để giữ hoạt động kinh doanh du lịch của mình.
Một số dự báo cho rằng, ít nhất phải hết quý II bức tranh du lịch mới có thể bớt ảm đạm. Để giảm bớt mức thiệt hại, nhiều giải pháp đã được đưa ra, nhưng không thể không bắt đầu bằng việc xây dựng các điểm đến an toàn. Và công việc này cần được thực hiện đồng bộ bởi nếu chỉ có một hay hai doanh nghiệp du lịch triển khai, dù nỗ lực cũng khó có được điểm đến an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!